6 cách kiểm tra trang web chuẩn SEO hiệu quả nhất

Làm thế nào để kiểm tra trang web chuẩn SEO hay chưa? Website chuẩn SEO đạt Top trên công cụ tìm kiếm và đạt lượng traffic cao là mong muốn tiên quyết của hầu hết mọi người.

Rất nhiều người khi bắt đầu làm Seo lại không biết làm sao để biết được trang web của mình đã chuẩn SEO hay chưa. Qua bài viết này, Webo sẽ mách bạn 6 cách kiểm tra website chuẩn SEO hiệu quả nhất.

Các bước kiểm tra trang web chuẩn SEO

Cách kiểm tra trang web chuẩn SEO

Là một người mới tìm hiểu về SEO, bạn chưa có những kiến thức cơ bản để kiểm tra, liệu bạn có thể biết và đánh giá được website đó có chuẩn SEO hay chưa?

Hoàn toàn có thể làm được. Hãy cùng Wibo bắt đầu kiểm tra xem website của bạn có đáp ứng được những yếu tố chuẩn SEO thông qua các cách sau đây nhé:

1. Công cụ tìm kiếm Google Index tới Website chuẩn SEO

Trước tiên, để kiểm tra trang web chuẩn Seo hay chưa thì nên kiểm tra cấu hình.

Một website chuẩn SEO là website được cấu hình cho phép các công cụ tìm kiếm như Google ghé thăm và thu thập dữ liệu trên website đó.

Khi thiết kế trang web, để tránh Google không tìm thấy và thu thập những dữ liệu chưa hoàn thiện thì sẽ tạm thời tắt cấu hình này. Tuy nhiên, nếu người thiết kế quên mở lại cấu hình thì Google sẽ không index được, đồng nghĩa với việc khách hàng không thể tìm được thông tin của website trên Google.

Bạn có thể thông qua 3 bước này để kiểm tra xem trang web của mình đã bật Google Index chưa:

Bước 1: Vào trang web Google.com

Bước 2: Tại khung tìm kiếm, bạn gõ dòng chữ “site:tênmiền”. Ví dụ: site:webo

Bước 3: Nếu bạn thấy bảng hiển thị các kết quả tìm kiếm có xuất hiện thông tin trang web của bạn thì nghĩa là trang web đã được Index. Ngược lại nếu không tìm thấy bất kì kết quả nào về trang bạn thì phải liên hệ bên công ty hay cá nhân đã thiết kế web cho bạn để được chỉnh sửa liền.

2. Đường dẫn URL tối ưu, thân thiện trong website chuẩn SEO

URL là một trong những tiêu chí ảnh hưởng nhiều tới việc làm SEO, URL cần thân thiện và có chứa từ khóa ở đầu câu sẽ được Google đánh giá cao.

Chẳng hạn như nếu đường dẫn URL cho một bài viết nào đó dưới dạng : https://webo.vn/post.php?post=311&action=view, điều đó nghĩa là URL chưa được tối ưu. Vì bạn đọc nhưng lại không hiểu nó là về cái gì, nhưng đối với ai chuyên viết code thì có thể hiểu là nó sẽ hiển thị một bài viết có mã số là 311.

Ngược lại, với một URL đã được tối ưu thì nó sẽ hiển thị có dẫn : https://webo.vn/5-cach-kiem-tra-trang-web-chuan-seo-hieu-qua. Qua URL thế này sẽ giúp người đọc dễ dàng hiểu bài viết muốn đề cập đến vấn đề gì

3. Có Title và Description trong kết quả hiển thị trang web chuẩn Seo

Title và Description hiển thị trong kết quả khi tìm kiếm là cách thứ ba để kiểm tra xem trang web của bạn đã chuẩn SEO chưa.

Điều này thể hiện qua việc khi bạn gõ trên thanh tìm kiếm của Google website của bạn cùng với một từ khoá nào đó có chứa trong các bài viết để xem website hiển thị ra có đủ title và description hay không. Khi website bạn chuẩn SEO thì kết quả hiển thị trả ra sẽ có đầy đủ 2 mục như hình dưới.

Title và Description hiển thị trên kết quả tìm kiếm

Đây là thông tin quan trọng để thu hút người dùng click vô trang web của bạn nên để hiển thị được title và description cụ thể, website phải được thiết lập hai ô nhập nội dung này mỗi khi đăng bài hoặc đăng sản phẩm mới lên web. Nếu bạn thấy trang web của mình vẫn chưa có mục này thì ngay lập tức liên hệ đơn vị thiết kế để thêm vào

4. Trang web chuẩn Seo có giao diện thân thiện với đa dạng thiết bị

Ngày nay, Google cũng dựa vào tính năng chuẩn responsive của Website để xếp hạng ấn tượng trên bảng kết quả tìm kiếm. Người dùng hiện nay sử dụng đa dạng nhiều loại thiết bị điện tử khác nhau để truy cập trang web như điện thoại, máy tính bảng, laptop,…

Vì thế, một website khi thiết kế chuẩn Seo là phải có giao diện thân thiện hiển thị tốt trên màn hình chuẩn của tất cả các loại thiết bị đó. Nếu một trang web không đáp ứng được yêu cầu về responsive, thì sẽ gây bất tiện và không có trải nghiệm tốt cho người dùng

Đây sẽ là điểm trừ của trang web cũng như trang web không được Google đánh giá cao.

5. Tốc độ tải trang của Website chuẩn SEO

Tốc độ tải trang của website là một trong các tiêu chí rất quan trọng trong SEO, tiêu chí này phụ thuộc vào hosting của bạn. Khi hosting đầy hoặc băng thông hết bạn cần nâng cấp hoặc liên hệ với đơn vị bán hosting để có giải pháp.

Lưu ý là dù website của bạn đã đạt chuẩn Seo Top rồi nhưng tốc độ tải quá lâu cũng khiến khách hàng khó chịu và rời khỏi website.

Độ nhanh chậm của quá trình tải trang web phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đầu tiên là việc sử dụng hosting nhanh hay chậm, kế đến là mã code đã được tốt ưu hay chưa, page sử dụng nhiều hình ảnh hay ít, hình ảnh chất lượng sắc nét hay bình thường,…

Một trang web được xem là có chất lượng ổn thì thời gian để load tương ứng khoảng 5-7s, những trang web được tối ưu hoá tốt thì tốc độ load chỉ mất khoảng 1-2s, trang web load chậm là từ 10s trở lên.

Để kiểm tra tốc độ tải trang của Website, bạn truy cập vào đường dẫn sau :  https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/

Sau đó điền địa chỉ trang web và nhấn Phân tích / Analyze. Điểm số càng cao thì chứng tỏ tốc độ tải website của bạn càng nhanh.

6. Các thẻ Heading phải được thiết lập trong trang web chuẩn SEO

Thiết lập được các thẻ heading giúp Google hiểu được đâu là nội dung chính và giúp bài viết có cấu trúc rõ ràng. Điều đó sẽ có lợi cho

Trong SEO sẽ có 6 loại thẻ heading được ưu tiên xếp hạng theo thứ tự từ H1 đến H6 và H1, H2, H3 là 3 thẻ thường được tối ưu trong Seo.

Thẻ Heading phải được thiết lập

 

Hãy phân biệt rõ, đừng nhầm lẫn giữa việc thêm thẻ heading cho bài viết với việc điều chỉnh font chữ lớn hơn và in đậm. Mặc dù khi nhìn vào cách hiển thị thì hai cách làm này đều cho ra kết quả như nhau, nhưng về bản chất việc điều chỉnh kích thước chữ và in đậm không có tác dụng gì trong SEO.

Tổng kết

Việc kiểm tra trang web chuẩn SEO hay chưa phụ thuộc vào nhiều yếu tố, những yếu tố nêu trên là những yếu tố cơ bản và dễ dàng kiểm tra nhất.

Với một trang web đảm bảo chuẩn SEO sẽ giúp nội dung đưa đến khách hàng được thực hiện dễ dàng. Đây cũng là lợi thế đẩy nhanh lượt traffic và được đánh giá cao trên các bảng công cụ tìm kiếm

Qua bài viết này, Webo hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và nhanh chóng khắc phục những lỗi trang, đưa trang web mình đi vào hệ thống hoạt động ổn định, mang lại lợi ích, tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.