Meta Description – 4 tips viết đoạn trích chuẩn SEO và thu hút

Meta Description - Chìa khóa thu hút khách hàng tiềm năng

Meta Description – 4 tips viết đoạn trích chuẩn SEO và thu hút

Meta Description là một yếu tố quan trọng trong SEO, đóng vai trò quyết định trong việc thu hút khách hàng tiềm năng truy cập vào website của bạn. Dù nội dung bài viết có chất lượng, chuẩn SEO và mang lại giá trị, nếu thẻ mô tả không hấp dẫn, khả năng cao người dùng sẽ bỏ qua trang của bạn trên kết quả tìm kiếm. Meta Description không chỉ giúp tăng lượt truy cập mà còn cải thiện thứ hạng trang web của bạn. Để nắm rõ hơn về cách tối ưu thẻ Meta Description trong SEO, hãy cùng tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây của webovn.

Thẻ Meta Description là gì?

Meta Description là thuật ngữ chỉ một đoạn văn bản có tác dụng mô tả chung, tổng quát nhất về một nội dụng cụ thể trong trang web mang đến tác dụng giúp người đọc hình dung được sơ bộ ý nghĩa, điều được nói đến bên trong bài viết có trên trang web. Thẻ mô tả thường xuất hiện bên dưới trang web của bạn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Vào thời gian đầu, độ dài của thẻ mô tả được mặc định là 320 ký tự tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại độ dài này chỉ còn từ 130 – 160 ký tự.

Nội dung của thẻ meta description chính là phần được rút ngắn, mang ý nghĩa chi tiết với ý miêu tả giúp tạo sự tò mò, kích thích người đọc. Không tạo ra được thẻ meta description chất lượng đồng nghĩa với việc bạn đang lãng phí đi 1 cơ hội marketing ngàn vàng.

Tầm quan trọng của thẻ mô tả

Meta description sẽ hiển thị ngay dưới tiêu đề trang vì vậy đây là một thành phần đóng vai trò quan trọng trong SEO web. Khi người dùng tìm kiếm, công cụ sẽ nhận diện được từ khóa có trong thẻ meta description trong bài của bạn và đề xuất cho người tìm kiếm, việc thiếu đi thẻ Meta descriptipn sẽ khiến cho công cụ tìm kiếm khó có thể hiểu được nội dung mà bạn đề cập đến trên trang.

Dưới đây là một số lý do cũng như là tầm quan trọng của thẻ Meta Description mà bạn cần biết:

  • Khi bài viết của bạn có meta Description sẽ giúp công cụ tìm kiếm và người đọc hiểu được khái quát nội dung mà bạn đề cấp đến trong bài.
  • Con bot Google cũng sẽ dễ dàng nhận biết nội dung khái quát trên bài của bạn thuận tiện cho việc xếp hạng tốt hơn.
  • Meta description sẽ phần nào tạo được ấn tượng cho người đọc để họ muốn truy cập vào website của bạn trên cả Google hay là các trang mạng xã hội. Điều này giúp bạn tăng tỷ lệ nhấp chuột, lượt click vào bài viết của mình. Bài viết càng có nhiều người nhấp thì Google sẽ đánh giá trang của bạn là trang uy tín, có độ tin cậy cao và xem xét đưa lên vị trí xếp hạng cao hơn.
  • Khi tiêu đề quá ngắn không đủ để người đọc quyết định nhấn vào bài viết của bạn thì meta description sẽ mang lại giá trị mà họ tìm kiếm. Ví dụ nếu bạn tìm kiếm một chủ đề nào đó, Google sẽ hiển thị một loạt các kết quả bạn sẽ xem lướt qua một loạt thông tin trước khi click vào bài viết. Tuy nhiên tiêu đề chỉ có vài từ không thuyết phục để bạn nhấp vào bài viết thì đây sẽ là cơ hội để thẻ meta description phát huy tác dụng của nó.
  • Ngoài ra, bài viết có thẻ meta description cũng giúp tăng tính chuyên nghiệp, chỉnh chu và tạo thiện cảm với người đọc hơn.
Meta Description hiển thị trên kết quả tìm kiếm
Meta description hiển thị khi tìm kiếm trên Google

Cách viết thẻ Meta Description chuẩn SEO và thu hút

Viết meta description chuẩn và hấp dẫn sẽ bước đơn giản để mang lại hiệu quả và tín hiệu tích cực cho bài viết của bạn. Vậy để viết meta description chuẩn SEO và thu hút, bạn cần thực hiện theo các tiêu chuẩn sau:

1. Độ dài của meta description hợp lý

Có thể nói Google đã thay đổi khá nhiều lần về số ký tự cho phép tuy nhiên khi hiển thị trong bảng kết quả tìm kiếm thì mô tả sẽ chỉ hiển thị tối đa là 160 ký tự. Vậy nên độ dài meta description được đánh giá cao sẽ nằm khoảng 150 đến 160 ký tự. Đây có thể coi là độ dài lý tưởng để nhưng thông tin mà bạn muốn tóm gọn nội dung trong bài viết có thể hiển thị tất cả trên Google tìm kiếm.

Nếu số lượng ký tự vượt qua ngưỡng này, thông tin sẽ không được hiển thị đầy đủ khi người dùng tìm kiếm mà sẽ xuất hiện dưới dạng “…”. Điều này có thể làm gián đoạn thông tin mà bạn muốn truyền đạt, khiến người đọc không thể hiểu hết ý nghĩa của nội dung. Để tránh điều này, bạn nên tuân thủ theo tiêu chuẩn mà Google đề ra. Điều này không chỉ giúp tránh lãng phí nội dung mà còn giúp người đọc hiểu được ý nghĩa của thông tin một cách trọn vẹn.

2. Giọng văn tích cực đúng với nội dung trong trang

Google sẽ quan tâm đến meta description của bạn muốn truyền tải nội dung gì, có tích cực không… Với số lượng lý tự giới hạn bạn nên chú ý chọn lọc kỹ nội dung, lời văn tích cực và tự nhiên. Bạn nên sử dụng từ ngữ dễ hiểu, súc tích và không nên dùng từ ẩn dụ hay hàm ý. Bởi vì người đọc sẽ chỉ lướt qua vài giây ở meta description để quyết định có nhấn vào xem hay không. Mỗi từ ngữ nên được chọn lọc kỹ lương để có sức thuyết phục người đọc nhiều nhất thay vì chọn trang của đối thủ.

Bạn cần chú ý nội dung ở meta description đúng với nội trong bài viết đề cập bởi nếu công cụ tìm kiếm phát hiện nội dung không trùng khớp thì lập tức website đó sẽ bị xử phạt. Nội dung ở phần meta description cũng sẽ giúp Google xếp hạng bài viết khi tìm kiếm. Thẻ Meta description cũng được coi như một lời quảng cáo để dẫn dắt người đọc nhấp vào bài viết và ở lại trang lâu hơn. Sai lệch về nội dung giữa mô tả và bài viết cũng sẽ tăng tỷ lệ thoát trang của người dùng cao hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến tối ưu SEO nếu bạn muốn website lên vị trí đầu bảng xếp hạng.

3. Chứa các từ khóa chính liên quan

Khi tối ưu meta description việc phải thêm các từ khóa chính vào là điều hiển nhiên. Thẻ mô tả này không chỉ chứa các từ khóa tìm kiếm mà người viết còn phải sử dụng câu từ phối hợp sao cho thu hút nhất để người đọc nhấp vào. Bởi khi có quá nhiều kết quả tìm kiếm hiển thì bài viết của bạn cần phải đem đến giá trị khác biệt so với những bài của trang khác.

Thẻ meta description có chứa từ khóa thì khi người dùng truy cấn thì kết quả tìm kiếm có chứa từ khóa sẽ được tô đậm để tạo sự thu hút của người đọc. Đây cũng là cách mà Google nhận diện được nội dung và đề xuất webiste cho bạn. Tuy vậy, bạn cũng không nên quá lạm dụng chèn từ khóa vào thẻ vì nó sẽ ảnh hưởng đến việc SEO và còn làm người đọc khó chịu.

4. Làm nổi bật thương hiệu và sử dụng CTA – kêu gọi hành động

Việc làm thương hiệu website sẽ luôn có sự cạnh tranh và có nhiều doanh nghiệp sẽ cùng có sản phẩm giống như bạn. Nếu tên thương hiệu của bạn ngắn gọn hoặc có một tên khác ngắn gọn, đó là một ý tưởng tốt để đưa nó vào trong thẻ mô tả SEO. Điều này giúp đảm bảo rằng khi khách hàng tìm kiếm các nội dung liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, thương hiệu của bạn luôn xuất hiện trên Google. Khi họ liên tục thấy thương hiệu của bạn, họ sẽ trở nên quen thuộc và cảm thấy tin tưởng hơn đối với nó.

Có những trang web sử dụng các biểu tượng cảm xúc như ✅,✔️… để làm cho mô tả và trang web của họ trở nên nổi bật hơn. Bạn có thể xen kẽ sử dụng chúng với các tính từ mạnh như ✔️Giá Tốt, ✔️Giao hàng nhanh, ✔️Bảo hành… để tăng hiệu quả của tỷ lệ nhấp chuột (CTR) lên mức tốt nhất.

Thường thì, việc chèn những lời kêu gọi hành động như: “mua ngay”, “dùng thử ngay” “tham gia ngay” vào phần mô tả meta có thể thu hút sự chú ý của người dùng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng phù hợp để chèn những đoạn này vào, vì có thể làm cho mô tả trở nên cứng nhắc. Thay vào đó, cần kết hợp từ ngữ một cách hợp lý để mô tả mượt mà và hấp dẫn, từ đó tạo cơ hội mời gọi người đọc đến trang web của bạn để khám phá thêm nội dung hấp dẫn hơn.

Lưu ý:

  • Thẻ meta description không được trùng lặp với trang khác bởi mỗi trang sẽ có đoạn nội dung mô tả riêng biệt để công cụ không đánh giá trang của bạn bị trùng lặp meta với trang khác. Nếu meta description giống với trang khác thì website của bạn sẽ bị Google xử phạt.
  • Không sử dụng ký tự ngoặc kép: Việc sử dụng dấu ngoặc kép trong mô tả thường gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm, vì chúng thường coi đó là một đoạn trích dẫn và kết thúc nội dung ngay sau dấu ngoặc kép. Điều này có thể làm giảm độ đầy đủ và ý nghĩa của thông tin bạn muốn truyền đạt.

Hướng dẫn cách thêm Meta Description trên WordPress

Khi xây dựng và quản lý website, bạn sẽ có khá nhiều công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ dựa vào WordPress là công cụ khá phổ biến hiện nay để giúp bạn hình dung được cách thêm thẻ Meta Description dễ nhất.

Bước 1: Bạn tiến hành tải và cài đặt Plugin Rank Math SEO.

Tải và cài đặt Plugin Rank Math Seo
Người dùng tiến hành tải và cài đặt Plugin Rank Math SEO

Bước 2: Bạn đăng nhập vào website của mình dưới quyền quản trị và vào dashboar để tạo bài viết mới. Khi đã tạo bài viết mới và tại trình soạn thảo bài viết, bạn chỉ cần kéo xuống phía dưới cuối của trình soạn thảo sẽ thấy mục Rank Math SEO.

Bước 2: Bạn nhấn chọn vào phần Edit Snippet để có thể chỉnh sửa được Meta Description.

Chọn edit Snippet để viết mô tả vào cho bài viết
Bạn chọn vào edit snippet để thêm mô tả cho bài viết

Bước 3: Bạn nhập đủ ký tự mà Rank Math SEO cho phép ở mục này và điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp và hay nhất.

Tiến hành điện nội dung vào meta description
Điền nội dung thu hút vào meta description

Trên đây là những thông tin quan trọng về thẻ Meta Description mà bạn cần nắm khi viết bài cho website. Đây là một yếu tố không thể bỏ qua nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của người đọc và đồng thời cải thiện thứ hạng trang web của mình. Hy vọng rằng qua những kiến thức này, bạn đã có cái nhìn sâu hơn về cách viết Meta Description hấp dẫn, góp phần đẩy mạnh hiệu quả SEO. Chúc bạn thành công trong việc tối ưu SEO và phát triển website của mình ngày càng bền vững!

Share this article
Facebook
Twitter
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐĂNG NHẬP

ĐĂNG KÝ