Backlink là gì? Hướng dẫn đi Backlink hiệu quả giúp cải thiện thứ hạng SEO

Backlink là đặt liên kết website chính của bạn từ một website khác để đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Có thể hiểu đơn giản là một liên kết trỏ từ website B về website A.

Đối với các SEOer thì Backlink là một khái niệm không còn xa lạ. Tuy nhiên với một số người mới bắt đầu vào nghề Seo vẫn chưa hiểu backlink là gì và cách đi link như thế nào cho hiệu quả. Các bạn có thể tìm hiểu cùng Webo qua bài viết dưới đây nhé!

Backlink, hay còn gọi là liên kết ngoài, là một siêu liên kết từ một trang web này trỏ đến một trang web khác. Về bản chất, nó giống như một lời giới thiệu hoặc trích dẫn giữa các trang trên Internet, giúp người dùng truy cập đến một nguồn tài nguyên khác có liên quan.

Trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), backlink đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chúng được xem như tín hiệu tin cậy từ một trang web gửi đến Google, cho thấy nội dung của bạn có giá trị, liên quan và được công nhận. Càng nhiều link chất lượng được trỏ về, website của bạn càng có cơ hội được xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả tìm kiếm.

Trong quy trình SEO, các trang có nhiều Backlink tốt, uy tín là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

backlink là gì?
Backlink là gì?

Tìm hiểu về các khái niệm liên quan đến Backlink để hiểu thêm rõ hơn:

  • Anchor Text: Từ khóa có chứa liên kết (hyperlink). Khi người dùng nhấp vào, họ sẽ được chuyển đến trang được liên kết.
  • Backlink Dofollow: Truyền toàn bộ giá trị SEO (link juice) đến trang đích. Dofollow được ưu tiên trong chiến lược SEO.
  • Backlink Nofollow: Vẫn là liên kết, nhưng không truyền toàn bộ giá trị SEO. Tuy nhiên, nofollow giúp đa dạng hóa nguồn liên kết và tạo ra sự tự nhiên.
  • Naked URL: Liên kết được hiển thị dưới dạng URL trần (ví dụ: https://webo.vn). Naked URL này giúp tăng sự tự nhiên cho hồ sơ backlink.
  • Internal Link: Liên kết nội bộ trong cùng một website. Internal link giúp điều hướng người dùng và hỗ trợ Google hiểu rõ cấu trúc trang.

Backlink mang tầm rất quan trọng trong SEO. Đây là một trong những yếu tố quyết định xếp hạng thứ hạng từ khoá và website. Qua 4 lợi ích dưới đây, Webo sẽ giúp bạn thấy rõ hơn về tầm quan trọng của Seo Backlink và những giá trị đem lại cho trang web.

lợi ích của backlink trong seo
Backlink mang tầm quan trọng trong Seo

1. Tăng hạng từ khóa và website

Lợi ích quan trọng nhất khi sử dụng backlink đó chính là đẩy thứ hạng từ khóa và website của bạn 1 cách nhanh nhất. Backlink giúp tăng độ uy tín (domain authority), từ đó cải thiện thứ hạng từ khóa trên Google.

Khi sử dụng đường link trỏ về đúng cách và điều hướng tỷ lệ anchor text đúng ở các website chất lượng, bạn có thể dễ dàng đẩy Top từ khóa rất nhanh kéo theo trang web cũng sẽ tăng thứ hạng theo. Nếu bạn đang làm SEO một bài viết trong WordPress, có backlink chất lượng trỏ về sẽ giúp bài viết đó dễ lên top hơn.

2. Xây dựng mô hình liên kết rõ ràng

Khi tiến hành xây dựng backlink theo các mô hình và đi link trang web của bạn lên các website hay nhiều nơi khác. Bạn đã tạo ra 1 mật độ link quan trọng để thể hiện rằng website của bạn có độ uy tín, có sự liên kết với các trang web khác.

3. Tạo sự uy tín cho thương hiệu

Khi đi backlink ở nhiều nơi thì việc nhận diện thương hiệu của trang web rất khả quan. Nó giúp thương hiệu được nhận diện, được nhiều người biết đến hơn, cần đi link ở những nơi có lượt người truy cập hàng ngày cao như các web báo chí lớn.

Backlink từ các trang báo chí, blog nổi tiếng, hoặc các nguồn đáng tin cậy khác giúp website WordPress của bạn được đánh giá cao hơn, cả về mắt người dùng lẫn công cụ tìm kiếm.

4. Tăng tốc độ Index link trên trang web

Tăng tốc độ Index và giúp Bot Google đọc link và nội dung bài viết nhanh hơn là một lợi ích quan trọng. Website có nhiều backlink sẽ được Googlebot thu thập dữ liệu (crawl) thường xuyên hơn. Đối với các web có lượng backlink lớn, thì rõ ràng nó uy tín, khi độ uy tín thì được xếp hạng tìm hiểu và phân tích dữ liệu nhanh hơn các website có ít hơn.

Cần có 1 quy trình chuẩn khi xây dựng hệ thống backlink để có chiến lược hiệu quả, các bạn có thể tham khảo qua 4 bước:

Bước 1: Phân tích Offpage đối thủ

Đầu tiên, cần phân tích Offpage đối thủ để xem đối thủ lên Top do sức mạnh của content hay Backlink. Tìm kiếm từ khóa mà mình cần SEO để thống kê ra xem có bao nhiêu đối thủ với từ khóa đó. Lấy top 5 đối thủ đầu tiên và phân tích xem URL đó có bao nhiêu backlink và bao nhiêu domain trỏ về.

Nếu một trang có số lượng domain trỏ về không nhiều nhưng vẫn xếp hạng cao, điều đó cho thấy nội dung của họ thực sự chất lượng và được Google đánh giá cao. Ngược lại, nếu các đối thủ đứng top nhờ có nhiều domain backlink, bạn cần ghi chú và thống kê đầy đủ các thông số liên quan đến các backlink đó từ 5 website đang đứng đầu bảng xếp hạng.

Công cụ Chức năng Gợi ý sử dụng
Ahrefs Phân tích backlink của đối thủ, kiểm tra số lượng domain, anchor text, chất lượng link Dùng để lấy top 5 đối thủ và thống kê domain, DR, UR
SEMrush Tương tự Ahrefs, có thêm phân tích cạnh tranh toàn diện Hữu ích nếu bạn muốn phân tích sâu hơn về chiến lược SEO tổng thể của đối thủ
Majestic Đánh giá “Trust Flow” và “Citation Flow” của backlink Dùng để kiểm tra chất lượng và độ tin cậy của domain liên kết
Google Search Dò từ khóa lên top và ghi nhận URL top 1–5 Miễn phí, phù hợp để chọn đối thủ SEO thủ công

Tiếp theo cần lập 1 file đo lường khả năng Offpage của đối thủ xem có bao nhiêu domain trỏ về, loại domain theo phân loại chất lượng ra sao: báo PR, guest post, entity, social, diễn đàn…

Sau khi đã thu thập và thống kê đầy đủ các chỉ số backlink của đối thủ, bạn sẽ xác định được số lượng domain cần xây dựng để vượt qua đối thủ có hệ thống backlink mạnh nhất. Trong quá trình triển khai, nên ưu tiên đặt liên kết trên các trang web liên quan về chủ đề và có độ uy tín cao nhằm đảm bảo hiệu quả SEO bền vững.

Trong bước này việc quan trọng cần làm là xây dựng cái nền móng cho website thật vững bằng cách sử dụng social map và schema để làm entity cho website. Entity giúp trang web định hình được chủ đề và thương hiệu, bên cạnh đó tăng 1 lượng rất lớn domain trỏ về với URL trần (Naked URL) giúp trang web vẫn đẩy tổng thể mà không lo bị Google phạt sau này khi đi link quá nhiều từ khóa chính xác.

sử dụng url trần (naked url) để đi link
Sử dụng URL trần (Naked URL) để đi link

Để đánh giá chất lượng và hiệu quả của backlink, việc theo dõi và đo lường là điều bắt buộc. Bạn nên tạo một file theo dõi chi tiết, ghi lại các thông tin quan trọng như: ngày đặt link, vị trí từ khóa tại thời điểm trước khi đặt và thời gian backlink được Google ghi nhận trong Google Search Console (trước đây là Webmaster Tools).

Việc này giúp bạn xác định chính xác thời điểm backlink bắt đầu phát huy tác dụng, từ đó tối ưu chiến lược SEO hiệu quả và dễ dàng kiểm soát tiến độ hơn trong các giai đoạn tiếp theo.

Bước 4: Kết hợp tối ưu Onpage và nội dung chất lượng để tăng hiệu quả

Dù Backlink đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, nhưng nếu chỉ tập trung đi link mà bỏ qua việc tối ưu Onpage và xây dựng nội dung chất lượng thì kết quả SEO sẽ khó bền vững và kém hiệu quả.

Một số yếu tố bạn cần lưu ý trong bước này bao gồm:

  • Tối ưu onpage chuẩn SEO
  • Xây dựng nội dung chất lượng, giá trị
  • Kết hợp Internal link thông minh. Sử dụng liên kết nội bộ để điều hướng người đọc đến các bài viết liên quan. Giúp Google hiểu rõ cấu trúc website, tăng thời gian onsite và giảm tỷ lệ thoát trang.

Backlink cần đi kèm với một nền tảng nội dung chất lượng và cấu trúc website được tối ưu hóa mới có thể phát huy tối đa sức mạnh. Việc kết hợp giữa Offpage và Onpage (nội dung + kỹ thuật) là chìa khóa giúp website bạn bền vững trên Top Google và nâng cao hiệu quả SEO tổng thể.

Backlink là một phần quan trọng trong chiến lược SEO, giúp cải thiện thứ hạng từ khóa và tăng độ uy tín cho website. Tuy nhiên, việc đi link cần được thực hiện một cách bài bản, kết hợp tối ưu Onpage và nội dung chất lượng để đạt hiệu quả lâu dài.

Webo.vn hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về backlink và biết cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả cho website của mình.

Picture of Webo

Webo

Tác giả

Share this article:
Facebook
Twitter
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐĂNG NHẬP

ĐĂNG KÝ