SEO Entity là gì? Hướng dẫn xây dựng Entity chuẩn SEO chi tiết

SEO Entity là gì? Hướng dẫn xây dựng Entity chuẩn SEO chi tiết

Trong SEO thì một “thực thể” (entity) – hay còn gọi SEO Entity là một khái niệm hoặc đối tượng duy nhất, có thể nhận diện và có ý nghĩa cụ thể mà các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được. Các entity của một trang web có thể là con người, địa điểm, sự vật, sự kiện, hoặc khái niệm trừu tượng. Việc hiểu và tối ưu hóa cho các entity rất quan trọng vì nó giúp cải thiện khả năng hiển thị của nội dung trên công cụ tìm kiếm. Hôm nay Webo sẽ giúp bạn tìm hiểu về entity và cách xây dựng Entity chuẩn SEO nhất nhé.

SEO Entity là gì? Thực Thể trong SEO – Entity Based SEO

SEO Thực Thể hay SEO Entity là một phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tập trung vào các “thực thể” như yếu tố trung tâm, thay vì chỉ dựa vào từ khóa. Như phần đầu đã đề cập thì entity – thực thể có thể là bất cứ thứ gì riêng lẻ, độc đáo và được định nghĩa rõ ràng, chẳng hạn như người, địa điểm, tổ chức, thương hiệu hoặc các khái niệm,… Vậy thì SEO Entity là làm sao nhấn mạnh ý nghĩa đằng sau các từ (thực thể) cho công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google, nhận dạng và sử dụng để cung cấp ngữ cảnh cho các truy vấn tìm kiếm.

Ngày nay khi các công cụ tìm kiếm ngày càng phát triển để hiểu ý định của người tìm kiếm và ý nghĩa theo ngữ cảnh của các truy vấn sâu sắc hơn, thì việc SEO Entity ngày càng trở nên cần thiết. Bạn không thể chỉ tối ưu hóa cho các từ hoặc cụm từ cụ thể mà người dùng có thể nhập vào công cụ tìm kiếm; mà còn phải tối ưu hóa ngữ cảnh chứa đựng các từ khóa đó, xem xét mục đích và mối quan hệ giữa các “thực thể” khác nhau.

Google định nghĩa “thực thể” là “một thứ hoặc khái niệm riêng lẻ, độc đáo, được định nghĩa rõ ràng và dễ phân biệt”. Tuy nhiên, định nghĩa này vẫn còn hơi mơ hồ, vì vậy hãy cùng xem 2 ví dụ dưới đây.

Ví dụ đầu tiên là nếu bạn tìm kiếm tác giả Thạch Lam trên Google, kết quả tra về sẽ là một bảng thông tin (knowledge panel) về nhà văn Thạch Lam ở đầu trang kết quả tìm kiếm (SERP)

thực thể trong seo - entity based seo
Thực Thể trong SEO – Entity Based SEO

Tất cả thông tin này đều liên quan đến “thực thể” Thạch Lam trên Knowledge Graph của Google.

Ví dụ thứ 2 đó là nếu bạn tìm kiếm từ khoá “Entity”, công cụ tìm kiếm sẽ phải xác định xem người dùng muốn tìm từ vựng hay một khái niệm về SEO. Điều này buộc cả người dùng tìm kiếm và người tạo nội dung kết quả trả về phải xác định cung cấp thông tin theo ngữ cảnh rõ ràng.

xác định rõ ngữ cảnh cho entity
Người dùng tìm kiếm và người tạo nội dung kết quả trả về phải xác định cung cấp thông tin theo ngữ cảnh rõ ràng.

Vì vậy để có thể giúp Google hiểu được thương hiệu của bạn một cách rõ ràng thì “thực thể” của bạn phải “Độc Đáo – Riêng Lẻ – Rõ Ràng”. Đồng thời các “thực thể” được tối ưu hóa chuẩn SEO thường cung cấp thông tin rõ ràng và có cấu trúc tốt hơn, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần.

Hướng dẫn xây dựng Entity chuẩn SEO chi tiết

Để triển khai SEO Entity người tạo nội dung và nhà tiếp thị tập trung vào:

Bước 1: Nghiên cứu và xác định Entity

Xác định các Entity liên quan đến lĩnh vực của bạn:

  • Thực thể cốt lõi (main entity): Xác định các Entity chính mà nội dung của bạn xoay quanh.
  • Thực thể phụ (secondary entity): Xác định các “thực thể” liên quan khác có thể bổ sung thông tin cho Entity chính.

Chẳng hạn như “một sản phẩm” thì các thông tin liên quan khác bổ sung đó là thông số sản phẩm, nhà sản xuất, giấy chứng nhận, chức năng, trải nghiệm người dùng,…

Để hỗ trợ cho việc nghiên cứu Entity cho trang web của mình, bạn có thể sử dụng các công cụ:

  • Google Knowledge Graph: Kiểm tra Google Knowledge Graph để hiểu cách Google nhận diện và hiển thị “thực thể” của bạn.
  • Công cụ SEO: Sử dụng các công cụ như SEMrush, Ahrefs, và Moz để tìm kiếm các “thực thể” liên quan và từ khóa liên quan đến main entity của bạn.

Tiếp theo đó là bạn cần phân tích đối thủ cạnh tranh thông qua việc xem xét nội dung của đối thủ: cách họ tối ưu hóa nội dung cho các Entity tương tự và nhận diện các cơ hội cải thiện trong trang web của mình.

Bước 2: Tối ưu hóa nội dung trang web

Sau khi đã xác định được bạn cần SEO theo “thực thể” nào rồi thì hãy đảm bảo nội dung của bạn cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ một cách tự nhiên nhất. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng nội dung xung quanh một “thực thể” có liên quan và cung cấp ngữ cảnh rõ ràng, cũng như các nội dung thảo luận về các “thực thể” liên quan, thông tin hoặc dữ liệu khác giúp xác định Entity chính.

Để có thể tối ưu hoá nội dung trang web một cách hiệu quả nhất các bạn hãy xem chi tiết bài viết “chiến lược seo hiệu quả để đưa website lên top” của webo nhé.

Bước 3: Sử dụng Dữ liệu có Cấu trúc

Triển khai schema markup để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về Entity và mối quan hệ của chúng trong nội dung của bạn. Công cụ Schema.org sẽ cung cấp cho các bạn một loạt các loại schema mà bạn có thể sử dụng phù hợp như: Person, Organization, Product, Event, hoặc Place.

triển khai schema
Triển khai schema markup để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về Entity

Sau khi đã khai báo Schema, bạn cần đảm bảo schema markup được triển khai đúng cách, Google cung cấp cho người dùng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc là:

  • Kiểm tra báo cáo về dữ liệu có cấu trúc trong Google Search Console để xem các trang của bạn có lỗi schema markup nào không.
  • Sử dụng công cụ Google’s Rich Results Test để kiểm tra xem schema markup của bạn có đúng và hợp lệ hay không.

Ngoài ra bạn cũng cần xây dựng uy tín của trang web bằng cách tạo nội dung toàn diện, có thẩm quyền xung quanh các chủ đề đó, bao gồm các thuộc tính quan trọng như tên, mô tả, hình ảnh, ngày tháng, và các liên kết liên quan.

Bước 4: Xây dựng liên kết

Liên kết nội bộ (internal link):

  • Xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ rõ ràng và hợp lý, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin liên quan và hỗ trợ công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc trang web của bạn.
  • Sử dụng anchor text chứa từ khóa liên quan đến Entity chính khi liên kết nội bộ.
anchor text chứa từ khóa liên quan đến entity chính
Anchor text chứa từ khóa liên quan đến Entity chính

Liên kết bên ngoài (backlinks):

  • Xây dựng liên kết từ các nguồn uy tín và có thẩm quyền trong ngành của bạn.
  • Sử dụng các chiến lược tiếp cận như viết bài guest post, hợp tác với các blogger, và tham gia các diễn đàn liên quan để xây dựng liên kết chất lượng.

Liên kết xã hội:

  • Chia sẻ nội dung liên quan đến Entity trên các kênh mạng xã hội để tăng cường sự hiện diện và thu hút liên kết từ người dùng.
  • Tương tác với cộng đồng trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác để xây dựng mối quan hệ và thu hút liên kết tự nhiên.

Cơ chế xếp hạng “thực thể” của Google là một hệ thống phức tạp và liên tục phát triển, dựa trên nhiều yếu tố để đảm bảo rằng người dùng nhận được các thông tin chính xác, đáng tin cậy và liên quan nhất. Việc thực hiện xây dựng Entity chuẩn SEO đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về các thuộc tính và mối quan hệ của “thực thể”, cũng như việc sử dụng các kỹ thuật SEO Entity hiệu quả.

Hy vọng với các thông tin Seo Entity chi tiết trên, bạn sẽ có thể cải thiện khả năng hiển thị và thứ hạng của “thực thể” trên các công cụ tìm kiếm, từ đó thu hút lượng truy cập chất lượng đến trang web của mình. Tại Webo có cung cấp dịch vụ seo tổng thể giúp bạn nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm và thu hút lượng truy cập chất lượng, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Các Chủ Đề Khác Về Webo

Webo Team

Webo Team – COO tại Website Đà Nẵng với kinh nghiệm lâu năm trong ngành thiết kế trang web và dịch vụ Seo tổng thể, cùng tầm nhìn chiến lược sáng tạo, chúng tôi muốn xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược mạnh mẽ và cam kết đem đến giá trị lâu dài cho khách hàng và cộng đồng doanh nghiệp. Chúng tôi luôn khát khao đổi mới và đưa công ty tiến lên một cách bền vững trong môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Websitedanang.vn – Một sản phẩm của Webo.vn.

ĐĂNG NHẬP

ĐĂNG KÝ