Meta title, meta description là gì? Vai trò và cách tối ưu

Meta title, meta description là gì? Vai trò và cách tối ưu

Meta title, meta description là gì vai trò và cách tối ưu

Meta data (bao gồm meta titlemeta description) là một trong những yếu tố quan trọng để một bài SEO phát huy hiệu quả và giá trị của nó. Tuy nhiên để tối ưu yếu tố này thì không phải ai cũng hiểu và làm đúng. Chính vì lý do đó, trong bài viết này Webo sẽ cho bạn hiểu được tầm quan trọng của thẻ meta title, meta description và cách tối ưu nó trong SEO.

1.Khái quát về Meta Title và Meta Description

Meta Title là gì?

meta title là gì

Meta Title là thẻ tiêu đề của một trang web, được hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…. cùng thẻ mô tả Description – chính là một dòng mô tả ngắn gọn, xúc tích và chứa cụm từ quan trọng nhất của trang web đó có liên quan đến thông tin sản phẩm, dịch vụ, nội dung nào đó. 

Độ dài tùy theo yêu cầu khác nhau của mỗi người làm SEO, tuy nhiên Google thường hiển thị từ 50-60 ký tự đầu tiên trong đoạn Meta Title nên cần phải có sự lưu ý khi đặt thẻ Meta Title về số lượng ký tự.

Thẻ tiêu đề là yếu tố quyết định người dùng có ghé thăm trang web của bạn hay không, một tiêu đề hấp dẫn thu hút người dùng giúp tăng tỷ lệ CTR tới website của bạn.

Meta Description là gì?

Meta Description là gì

Meta Description là thuật ngữ chỉ một đoạn văn bản có tác dụng mô tả chung, tổng quát nhất về một nội dụng cụ thể trong trang web mang đến tác dụng giúp người đọc hình dung được sơ bộ ý nghĩa, điều được nói đến bên trong bài viết có trên trang web.

Thẻ mô tả thường xuất hiện bên dưới trang web của bạn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Vào thời gian đầu, độ dài của thẻ mô tả được mặc định là 320 ký tự tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại độ dài này chỉ còn từ 130 – 160 ký tự.

Nội dung của thẻ meta description chính là phần được rút ngắn, mang ý nghĩa chi tiết với ý miêu tả giúp tạo sự tò mò, kích thích người đọc. 

2.Vai trò của Meta Title và Meta Description trong SEO

Vai trò của Meta Title

 Trong SEO thì meta title đóng vai trò rất quan trọng bởi nó như một hình thức khai báo thông tin nhanh, ngắn gọn để các công cụ tìm kiếm được bài viết của bạn. Thông qua thẻ tiêu đề, công cụ tìm kiếm sẽ tối ưu các yếu tố liên quan đến SEO, lên xu hướng cho nội dung của bài SEO cũng như cho website.

Vai trò quan trọng của thẻ tiêu đề được thể hiện ở:

  • Trang kết quả tìm kiếm: Nội dung của thẻ tiêu đề xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm được in đậm và nổi bật nhất, đóng vai trò to lớn trong quyết định của người dùng có muốn ghé thăm trang của bạn hay không.
  • Mạng xã hội: Giúp xác định nội dung được đăng lên mạng xã hội khi chia sẻ nội dung có liên quan. Khi bài đăng có thẻ tiêu đề lên mạng xã hội thì đoạn tiêu đề sẽ hiện nguyên văn tạo sự hấp dẫn, kích thích người đọc bài.
  • Trình duyệt web: Được hiển thị ở đầu trình duyệt web, đặc biệt khi có nhiều tab trình duyệt mở. Tiêu đề ngắn gọn và độc đáo bao gồm các từ khóa quan trọng gần phía trước giúp đảm bảo rằng mọi người dễ nhận ra trang web của bạn.

Vai trò của Meta Description

Không tạo ra được thẻ meta description chất lượng đồng nghĩa với việc bạn đang lãng phí đi 1 cơ hội marketing ngàn vàng. Một thẻ mô tả chất lượng sẽ mang đến những lợi ích sau:

  • Thẻ mô tả tạo được sự thu hút, câu dẫn người dùng truy cập vào trang web, tăng tỷ lệ click chuột trên cả Google lẫn trang mạng xã hội thông qua thông ngôn từ cuốn hút, xúc tích và dễ hiểu.
  • Giúp công cụ tìm kiếm hiểu khái quát về nội dung để xếp hạng tốt hơn.
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng, giúp họ nhanh chóng nắm được nội dung mà mình sắp truy cập.

3.Cách tối ưu Meta Title và Meta Description

Cách tối ưu Meta Title và Meta Description

Meta Title tối ưu bằng cách nào?

  • Kiểm tra độ dài thẻ tiêu đề: Nếu tiêu đề của bạn quá dài, các công cụ tìm kiếm tự động cắt bớt và thêm dấu “…”, điều này có thể bỏ qua những từ khóa quan trọng. Tốt nhất bạn nên đảm bảo thẻ tiêu đề chính từ 65-70 ký tự (512 pixel).
  • Tránh sự trùng lặp từ khóa: Thẻ meta title có nội dung mới mẻ, độc đáo sẽ được công cụ tìm kiếm đánh giá tích cực hơn các nội dung còn lại. Điều này sẽ mang lại vị trí cao trên xếp hạng Google và thu hút người xem.
  • Đặt từ khóa quan trọng ngay phần tiêu đề: Theo thử nghiệm thì các từ khóa gần với phần đầu tiêu đề tác động nhiều đến thứ hạng. Từ khóa đứng đầu thẻ tiêu đề giúp nội dung thể hiện cụ thể, trực tiếp và đáp ứng mục đích tìm hiểu thông tin trong bài viết của người dùng. 
  • Mô tả chính xác nội dung bài viết: Meta title giúp Google biết được nội dung bài viết đang đề cập đến vấn đề gì và không làm mất thời gian tìm kiếm của người dùng. Nội dung thẻ tiêu đề cần khái quát vấn đề sẽ kích thích hoạt động tìm, đọc, xem bài viết.
  • Viết cho khách hàng của bạn: Khi đặt thẻ tiêu đề hãy nhớ rằng việc đầu tiên của bạn là thu hút các click từ những khách hàng truy cập thấy được nội dung họ cần tìm. Nó sẽ truyền tải thông điệp tích cực và chính xác nhất có thể.

Meta Description tối ưu bằng cách nào?

  • Tối ưu từ khóa: Khi triển khai nội dung thẻ mô tả cần đề cập tự khóa một cách tự nhiên để người đọc cảm thấy dễ hiểu, tiếp nhận được vấn đề, và nếu cần thiết hãy bôi đậm từ khóa đó.
  • Nội dung dễ đọc, dễ hiểu: Thẻ mô tả như một lời mời đến trang web do đó bạn không nên dùng những từ ngữ ẩn dụ hay từ chuyên môn phải tốn chất xám để suy nghĩ. Sự lôi cuốn, dễ hiểu vấn đề, sự thu hút và chân thật chính là một trong những yếu tố cần có ở thẻ mô tả. Lời văn có ý PR nhẹ cũng kích thích người dùng sử dụng những cú click chuột để xem bài viết.
  • Chú ý độ dài: Hiện nay không có sự giới hạn về ký tự, độ dài mà phụ thuộc tùy vào thông điệp, ngành nghề có liên quan. Có một số đoạn mô tả có số lượng ký tự đến 300 từ nhưng có một số đoạn chỉ có 150 ký tự.
  • Sắp xếp nội dung phù hợp: Các nội dung quan trọng trình bày trước, các nội dung phù được trình bày sau. Điều này đáp ứng nhu cầu tìm hiểu trước nội dung của người đọc.
  • Tạo thẻ Meta Description Unique: Tất cả các thẻ mô tả trên trang web của bạn cần sự khác biệt. Nếu thẻ mô tả của bạn giống với thẻ mô tả của những trang khác thì rất dễ khiến người dùng hoang mang. Những thẻ bị trùng sẽ bị nghi là copy và bị Google không ưu tiên hiển thị.

 

Meta title và meta description là 2 yếu tố quan trọng, giữ vai trò chủ chốt góp phần làm tăng hiệu quả hoạt động SEO liên quan. Để thực hành viết về kỹ thuật không khó; cái khó là viết làm sao để thu hút được khách hàng. Vì thế cần trau dồi kỹ năng viết  nhiều hơn, tìm cách để tối ưu Meta title và meta description theo đúng nguyên tắc sẽ giúp bài SEO ngày càng chất lượng.

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x