Sitelink là một giải pháp SEO được nhiều doanh nghiệp quan tâm trong thời gian gần đây. Với hình thức này website của bạn sẽ hiển thị nổi bật hơn trên các kết quả tìm kiếm của Google. Qua đó thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng tỷ lệ truy cập cao hơn. Vậy Sitelink là gì? Làm thế nào để tạo các liên kết này? Qua bài viết này Webo sẽ nói rõ hơn về Sitelink.
Hiểu nhanh về Google Sitelink
Sitelink hay Google Sitelink, là một danh sách những liên kết phụ của một website được hiển thị bên dưới các kết quả tìm kiếm trên Google. Những liên kết này dẫn đến các trang nhỏ quan trọng trong website của doanh nghiệp, giúp người dùng có thể truy cập vào nội dung họ cần một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Các liên kết này được tự động hóa hiển thị nhờ vào thuật toàn của Google và chỉ hiển thị từ 4-6 link hữu ích nhất cho người dùng. Đối với các quảng cáo có trả phí sẽ hiển thị tối đa 4 liên kết, và đối với các kết quả tìm kiếm tự nhiên sẽ hiển thị tối đa 6 đường link.
Google Sitelink đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO và mang lại nhiều lợi ích cho trang web của bạn, bao gồm:
1. Cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR)
Sitelink hiển thị nhiều liên kết con có trong website của bạn giúp thu hút sự chú ý của người dùng và tăng khả năng nhấp chuột vào trang web đó hơn. Theo báo cáo số liệu từ Optifi, có đến 58,4% người dùng nhấp chuột vào các website có bao gồm các liên kết này ở đầu kết quả tìm kiếm.
Sự xuất hiện của các liên kết này cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn để truy cập vào các trang khác nhau trên website của bạn. Điều này có nghĩa là họ có thể nhấp vào thông tin họ cần mà không cần phải truy cập vào trang chủ của website.
2. Xây dựng uy tín cho doanh nghiệp
Các Sitelink chỉ được hiển thị dưới các kết quả có vị trí cao trên kết quả tìm kiếm, đồng nghĩa với việc trang web của bạn có độ phổ biến và lượt truy cập cao. Nhờ vào đó, khách hàng sẽ nhận định website của bạn là một trang đáng tin cậy và mang lại giá trị cho người dùng.
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy các đường link này chiếm phần lớn vị trí hiển thị đầu tiên sẽ tăng khả năng nhấp chuột. Qua đó website của bạn sẽ nhận được điểm số cao từ Google, tạo điều kiện tốt cho quá trình tối ưu hóa seo trong tương lai.
3. Sitelink giúp tăng nhận thức về sản phẩm
Google Sitelink sẽ hiển thị các trang sản phẩm quan trọng của doanh nghiệp tại trang kết quả tìm kiếm. Điều này sẽ giúp khách hàng nhận thức được website của bạn đang cung cấp những loại dịch vụ hoặc sản phẩm gì. Qua đó giúp người dùng dễ dàng tìm thấy các sản phẩm họ đang tìm kiếm mà không cần phải truy cập vào trang chủ của website của bạn trước. Giải pháp này đặc biệt có lợi đối với các website thương mại điện tử, giúp khách hàng nhanh chóng nắm được những mặt hàng chủ yếu của doanh nghiệp và từ đó nâng cao khả năng chuyển đổi.
Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh thiết bị điện tử trực tuyến. Khi người dùng tìm kiếm “điện thoại thông minh”, website của bạn có thể hiển thị đường link phụ như “điện thoại iPhone”, “điện thoại Samsung”, “điện thoại giá rẻ”,…

4. Xây dựng các liên kết chính
Khi bạn tìm kiếm tên của một thương hiệu nào đó, dưới kết quả tìm kiếm sẽ liệt kê những liên kết chính có trong website. Chúng đóng vai trò như những điểm truy cập đầu tiên, hướng người dùng truy cập vào những nội dung chính có trong website đó. Đa phần những liên kết này đều hướng đến những trang mang lại khả năng chuyển đổi cao cho doanh nghiệp.
Phân loại Google Sitelink
Từ khi được phát triển đến nay Sitelink đã được cải tiến hiển thị theo nhiều cách khác nhau, bao gồm các yếu tố như số lượng và hình thức hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Dưới đây là những loại hình chính hiện nay:
- Paid sitelink (trả phí): Đây là loại Sitelink website được chạy quảng cáo nhắm mục tiêu đến các từ khóa cụ thể và trả phí cho mỗi lần nhấp chuột. Sitelink trả phí có thể được chia thành hai dạng nhỏ là mở rộng nội dung và theo vị trí.
- Organic sitelink (tự nhiên): Đây là loại hình phổ biến nhất và được tạo ra tự động bởi các thuật toán của Google. Google sẽ phân tích nội dung website của bạn và xác định các trang con quan trọng nhất để hiển thị dưới dạng các liên kết dưới kết quả tìm kiếm.
- Organic one-line sitelink (tự nhiên 1 dòng): Các đường link này thường hiển thị một dòng gồm tối đa 4 liên kết, mỗi liên kết chứa mô tả ngắn gọn về nội dung trang đích. Từ đó dẫn người dùng trực tiếp đến các nội dung quan trọng trên website, hoặc sử dụng fragment (#) link để chuyển đến vị trí cụ thể trong trang.
- Organic sitelink search box (tự nhiên dạng box): Đây là một tính năng đặc biệt, cho phép người dùng tìm kiếm trực tiếp nội dung trên website từ trang kết quả tìm kiếm. Tính năng này thường chỉ xuất hiện cho các cụm từ tìm kiếm chứa tên thương hiệu và được tự động thêm bởi Google.
Làm thế nào để hiển thị Google Sitelink website
1. Tên website khác biệt
Đầu tiên bạn cần phải đảm bảo tên trang web của bạn là duy nhất, các liên kết phụ của website chỉ hiển thị với những tìm kiếm có chứa tên thương hiệu độc quyền và nằm ở vị trí đầu tiên.
Ví dụ:
- “Dịch vụ thiết kế web” hay “Shop online”, Google sẽ không chắc người dùng đang tìm một thương hiệu cụ thể, và sẽ không hiển thị Sitelink.
- Gợi ý: Dùng tên thương hiệu đặc biệt như Websitedanang, Tiki, Shopee thay vì các từ khóa chung chung.
2. Website xếp hạng top 1 trên Google
Các Sitelink Website thường chỉ xuất hiện khi trang web của bạn hiển thị ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm. Vì vậy bạn cần thực hiện tối ưu hóa website bao gồm những yếu tố SEO Onpage và SEO Offpage. Nếu thương hiệu của bạn còn mới thì quá trình tối ưu sẽ mất khá nhiều thời gian. Còn nếu website của bạn đã ở vị trí đầu tiên nhưng vẫn chưa hiển thị các đường liên kết phụ thì bạn cần xem xét lại những yếu tố như:
- File robot.txt có gặp trở ngại nào không?
- Tên thương hiệu có nằm trong tiêu đề của trang chủ không?
- Tên thương hiệu là dạng văn bảng và được đặt thẻ H1 HTML.
- Đảm bảo trang chủ hiển thị đầy đủ thông tin về thương hiệu.
3. Cấu trúc website rõ ràng
Quá trình thiết kế website phải đảm bảo xây dựng một cấu trúc rõ ràng. Bạn có thể tham khảo cách tổ chức dựa trên cấu trúc phân tầng cho các trang của website để tạo được một cấu trúc mạch lạc. Doanh nghiệp cần lưu ý cấu trúc phân tầng không được vượt quá ba cấp và nên thiết lập những trang chủ chốt của website trong menu chính.
Nếu website được xây dựng trên WordPress, bạn có thể thêm thanh điều dướng Breadcrumb để khách hàng dễ dàng thao tác hơn và tạo điều kiện tốt để Google thu thập thông tin.
4. Tạo mục lục cho các bài viết
Trong một vài trường hợp, Sitelink có thể là những bài đăng có trong website của bạn, không chỉ trang chủ hoặc danh mục, một bài viết cụ thể trên website cũng có thể được Google đưa lên làm Sitelink. Điều này thường xảy ra nếu bài viết đó:
- Có lượng truy cập cao
- Nội dung chất lượng
- Có cấu trúc rõ ràng (có thể là nhờ mục lục)
- Được liên kết nội bộ tốt
Vì thế việc tạo mục lục cho mỗi bài viết sẽ tăng khả năng liên kết đến các bài viết này, mục lục thường sử dụng thẻ neo (anchor: #heading) như: https://domain.com/bai-viet#phan-2
Ví dụ: https://webo.vn/tao-sitelink#ftoc-lam-the-nao-de-hien-thi-google-sitelink-website
Google có thể hiểu các thẻ này là những phần quan trọng trong bài và hiển thị như link mở rộng trên SERP (trang kết quả tìm kiếm), giúp tăng thời gian ở lại trang → cải thiện SEO
5. Tận dụng Sidebar
Sidebar đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin bổ sung, điều hướng người dùng và thúc đẩy hành động. Việc sử dụng sidebar hiệu quả có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập đến các trang quan trọng trên website và từ đó tăng khả năng xuất hiện Google Sitelink cho những trang này.
6. Thêm sitemap.xml tại Google Search Console
Bạn có thể thêm file sitemap.xml vào Google Search Console để công cụ tìm kiếm này dễ dàng thu thập dữ liệu website của bạn hơn. Điều này làm tăng mức độ phù hợp của trang web và xác định các trang quan trọng có trong website này. Từ đó website của bạn sẽ nhanh chóng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của Google thông qua cách lập chỉ mục trên Google Search Console.
7. Liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ (internal link) là một yếu tố quan trọng và cần thiết trong SEO Onpage. Để website của bạn có được những sitelink chất lượng, bạn cần xây dựng các liên kết nội bộ đến những trang chủ chốt. Google đã chứng minh rằng các backlink đóng vai trò như một tiêu chuẩn để xếp hạng trang web, giúp xác định những trang quan trọng trên một website.
8. Tiêu đề website
Tiêu đề website là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO, đây là thẻ <title> xuất hiện trên:
- Kết quả tìm kiếm Google (SERP)
- Thanh trình duyệt
- Google đọc tiêu đề này để xác định trang đó nói về gì và liên quan đến từ khóa nào
Nếu tiêu đề không rõ ràng, không chứa từ khóa thì trang của bạn rất khó để lên top. Đồng thời bạn cần chắc chắn tiêu đề này có liên quan đến từ khóa mà bạn cần thực hiện SEO”
Ví dụ: bạn SEO từ “Thiết kế web tại Đà Nẵng”, thì tiêu đề trang phải chứa cụm đó:
- Sai: Trang chủ – Chào mừng đến với website của chúng tôi
- Đúng: Thiết kế Web tại Đà Nẵng | Websitedanang – Tối ưu cho chuyển đổi
9. Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu trên social
Sitelink website chỉ xuất hiện khi thương hiệu của bạn được nhận diện là duy nhất và được nhiều người biết đến. Bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin trên website và xây dựng độ nhận diện thương hiệu hiệu quả để Google dễ dàng xác định. Hiện nay các trang mạng xã hội đã trở nên phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống, doanh nghiệp có thể tận dụng những nền tảng này để tăng độ nhận diện thương hiệu một cách tốt nhất.
Bạn có thể xây dựng độ nhận diện thương hiệu thông qua các trang mạng xã hội bằng cách sau:
- Cung cấp đầy đủ các thông tin trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
- Tương tác với người dùng.
- Tương tác với các group hoặc trang cộng đồng bằng cách chia sẻ hoặc bình luận bài viết.
Trên đây là tổng hợp những kiến thức về Sitelink và cách để hiển thị những liên kết này trên Google. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Bạn có thể tận dụng những kiến thức này để có được vị trí cao trên các kết quả tìm kiếm, từ đó gia tăng khả năng chuyển đổi và thu về lợi ích cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình tạo vị thế cho doanh nghiệp trên internet, hãy để webo.vn được đồng hành cùng bạn. Chúng tôi cung cấp dịch vụ SEO, cam kết hỗ trợ doanh nghiệp trọn gói và uy tín nhất. Với đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực SEO, chúng tôi tự tin mang lại cho bạn những giải pháp hiệu quả nhất. Liên hệ qua hotline: 0905 93 92 99 để được tư vấn miễn phí!