Nếu được xây dựng đúng cách, trang FAQ không chỉ giúp giảm tải cho đội ngũ hỗ trợ khách hàng, mà còn góp phần tăng sự hài lòng, giữ chân người dùng và nâng cao uy tín thương hiệu. Vì vậy, khi thiết kế website, đừng bỏ qua trang FAQ – đây chính là một phần quan trọng trong hành trình trải nghiệm khách hàng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên đầu tư.
Dưới đây là mười ví dụ về trang Câu hỏi thường gặp từ một số thương hiệu nổi tiếng cùng Webo.vn điểm qua nhé!
1. Trang FAQ bạn nên tham khảo – Dịch vụ web Amazon (AWS)
Trang Câu hỏi thường gặp (FAQ) của Amazon Web Services (AWS) không thể phức tạp hơn trang này . Xét đến lượng dịch vụ khổng lồ mà công ty cung cấp, việc công ty không thể đưa tất cả những câu hỏi thường gặp nhất vào cùng một trang là điều dễ hiểu.
AWS sử dụng trang Câu hỏi thường gặp chính để liên kết đến các trang riêng lẻ của từng dịch vụ. Các trang Câu hỏi thường gặp này được trình bày ngắn gọn, súc tích và đi thẳng vào vấn đề, đồng thời làm nổi bật các câu hỏi bằng phông chữ đậm , một lựa chọn thiết kế thông minh:

Trang Câu hỏi thường gặp (FAQ) của Amazon Web Services (AWS) không thể phức tạp hơn trang này . Xét đến lượng dịch vụ khổng lồ mà công ty cung cấp, việc công ty không thể đưa tất cả những câu hỏi thường gặp nhất vào cùng một trang là điều dễ hiểu.
AWS sử dụng trang Câu hỏi thường gặp chính để liên kết đến các trang riêng lẻ của từng dịch vụ. Các trang Câu hỏi thường gặp này được trình bày ngắn gọn, súc tích và đi thẳng vào vấn đề, đồng thời làm nổi bật các câu hỏi bằng phông chữ đậm , một lựa chọn thiết kế thông minh. Ngoài ra, AWS còn có mục lục giúp bạn điều hướng giữa các danh mục trong trang Câu hỏi thường gặp. Nếu trang của bạn có nhiều mục, việc sử dụng bảng có thể giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần hơn.
2. Ví dụ trang FAQ hiệu quả – Netflix
Trang trung tâm trợ giúp của Netflix khá đơn giản về mặt thiết kế, nhưng vẫn là một trong những ví dụ yêu thích của chúng tôi nhờ tính trực quan của nó. Một điểm quan trọng là thanh tìm kiếm được đặt ở vị trí trung tâm trên trang, thay vì ẩn trong menu điều hướng như nhiều trang web khác.
Lựa chọn thiết kế này khuyến khích người dùng sử dụng tính năng tìm kiếm, thay vì phải lướt qua nhiều danh mục và trang để tìm câu trả lời họ cần. Để giúp mọi thứ dễ dàng hơn nữa, Netflix đã bao gồm một bản tóm tắt ngắn gọn các câu hỏi mà họ “đề xuất” cho bạn dựa trên những thắc mắc phổ biến nhất của người dùng.
3. Web chứa FAQ trực quan – SoundCloud
Trang Câu hỏi thường gặp của SoundCloud sử dụng cách tiếp cận tương tự như Netflix. Có một thanh tìm kiếm ở đầu trang, giúp bạn không cần phải duyệt qua các danh mục và có thể tra cứu câu trả lời bạn cần ngay lập tức.
Nếu nhìn kỹ, bạn sẽ thấy thanh tìm kiếm khuyến khích bạn sử dụng từ khóa để tìm câu trả lời. Đây là một bổ sung đơn giản, nhưng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cách người dùng tương tác với phần tử.
4. Ví dụ các trang câu hỏi sinh động – Lego
Không có gì ngạc nhiên khi trang Câu hỏi thường gặp của Lego có màu sắc rực rỡ hơn nhiều so với các ví dụ khác mà chúng tôi đã giới thiệu cho bạn. Lego sử dụng màu sắc tươi sáng đặc trưng của mình để giúp bạn phân biệt các danh mục câu hỏi, giúp bạn dễ dàng điều hướng trang hơn.
Ngoài ra còn có một thanh bên liên kết đến một số bài viết và câu hỏi phổ biến nhất, giúp mở rộng phạm vi tìm kiếm. Đối với các trang câu hỏi cụ thể, Lego cũng tích hợp một số tính năng mà chúng tôi đã nêu bật trên các trang web khác, chẳng hạn như phần Liên hệ với chúng tôi và các cuộc thăm dò ý kiến về mức độ hữu ích của câu trả lời.
5. Ví dụ trang FAQ toàn diện – Reddit
Reddit là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất trên web, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nền tảng này cung cấp trang Câu hỏi thường gặp toàn diện cho người dùng. Trang Câu hỏi thường gặp này rất dễ điều hướng vì nó chia nội dung thành các danh mục. Hơn nữa, tên danh mục mang tính mô tả cao hơn so với những gì bạn thường thấy trong các phần Câu hỏi thường gặp. Thay vì phần Bắt đầu, bạn có Reddit 101, chẳng hạn.
Với một trang Câu hỏi thường gặp toàn diện như thế này, tính dễ sử dụng quan trọng hơn thiết kế đẹp mắt. Miễn là trang dễ điều hướng và không làm ảnh hưởng đến phần còn lại của trang web, nó sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
6. Web chứa FAQ dạng accordion – Google Drive
Bất kỳ dịch vụ công nghệ trực tuyến nào đáng tin cậy đều cần có trang Câu hỏi thường gặp (FAQ) chi tiết. Google Drive cũng không ngoại lệ, nhưng nó đi ngược lại xu hướng thiết kế bằng cách đưa tất cả các câu hỏi thường gặp nhất vào một trang dạng accordion.
Bạn có thể nhấp vào bất kỳ phần tử nào trong accordion để mở rộng nó, và bạn sẽ thấy tất cả các câu hỏi có trong đó. Nhấp vào những câu hỏi đó sẽ đưa bạn đến các trang trả lời được định dạng chuyên nghiệp. Lưu ý rằng Google Drive sử dụng cả tiêu đề phụ và tab để giúp bạn điều hướng nội dung của mỗi câu trả lời. Một động thái thông minh khác của Google Drive là đưa các câu hỏi liên quan vào menu bên phải câu trả lời chính để bạn có thể chuyển giữa các trang mà không cần quay lại trang Câu hỏi thường gặp chính.
7. Ví dụ các trang câu hỏi thương mại điện tử – Newegg
Các cửa hàng thương mại điện tử cần một số trang Câu hỏi thường gặp (FAQ) toàn diện nhất mà bạn có thể tìm thấy trực tuyến. Khi cửa hàng của bạn phát triển, trang Câu hỏi thường gặp cũng nên phát triển theo, vì khách hàng sẽ có rất nhiều câu hỏi để hỏi.
Trang Câu hỏi thường gặp (FAQ) của Newegg là một ví dụ hoàn hảo về điều này. Trang này bao gồm hàng trăm câu trả lời trải rộng trên mười danh mục. Tuy nhiên, để việc điều hướng dễ dàng hơn, trang sẽ làm nổi bật các danh mục câu hỏi phổ biến nhất ở đầu trang, ngay bên dưới thanh tìm kiếm. Mục đích ở đây là nếu bạn không biết chính xác mình đang tìm kiếm điều gì, một trong những phần đó sẽ chứa câu trả lời bạn cần. Nếu không, bạn có thể chuyển sang các phần Câu hỏi thường gặp còn lại.
8. Ví dụ trang FAQ tối giản – LinkedIn
Hàng triệu người sử dụng LinkedIn để kết nối và tìm kiếm việc làm. Với số lượng người dùng đông đảo và mức độ rủi ro cao như vậy, việc LinkedIn cần một trang Câu hỏi thường gặp (FAQ) bao quát hầu hết mọi thông tin mà người dùng có thể đang tìm kiếm là điều dễ hiểu.
Để giải quyết vấn đề này, LinkedIn sử dụng một phương pháp rất đơn giản cho trang Câu hỏi thường gặp. Trang chính bao gồm một menu accordion ở bên trái, trải dài hơn chục danh mục. Mỗi danh mục lại có một trang riêng, bao gồm các liên kết đến các bài viết liên quan.
9. Web chứa FAQ truyền thống – Target
Target sử dụng một trong những phương pháp thiết kế trang Câu hỏi thường gặp đơn giản nhất mà chúng tôi từng thấy. Trang này sử dụng CTA để nhắc bạn quyết định vấn đề bạn đang gặp phải. Sau khi tạo xong một mục, Target sẽ dẫn bạn đến một trang khác hỏi về vấn đề cụ thể của bạn.
Về bản chất, Target áp dụng phương pháp FAQ truyền thống bằng cách đưa ra danh sách các câu hỏi và cải tiến nó. Thay vào đó, bạn hỏi khách hàng những câu hỏi cụ thể để giúp họ tìm ra câu trả lời cần thiết.
10. Ví dụ trang FAQ hiệu quả – USPS
Nếu có một dịch vụ nào cần có trang Câu hỏi thường gặp, thì đó chính là USPS . Với rất nhiều người phụ thuộc vào công ty này để nhận thư từ và bưu kiện, USPS phải xử lý một lượng lớn yêu cầu hỗ trợ và cuộc gọi điện thoại.
Ưu điểm tuyệt vời của trang Câu hỏi thường gặp toàn diện là nó có thể giúp giảm thiểu yêu cầu hỗ trợ qua các kênh khác, giúp công việc của bạn dễ dàng hơn. Trang này mở đầu với ba mục bao gồm những câu hỏi thường gặp nhất mà khách hàng USPS thường tìm kiếm, sau đó chuyển sang mục “Câu trả lời nhanh” (cũng là danh mục Câu hỏi thường gặp).
Qua 10 ví dụ trên, có thể thấy rằng một trang Câu hỏi thường gặp (FAQ) hiệu quả không chỉ đơn thuần là liệt kê câu hỏi – câu trả lời, mà còn là cách doanh nghiệp sắp xếp, thiết kế và định hướng trải nghiệm cho người dùng. Dù chọn phong cách tối giản như LinkedIn, trực quan như Netflix, hay rực rỡ như Lego, điểm chung là các thương hiệu đều tập trung vào sự rõ ràng, dễ tìm kiếm và tính tiện lợi.