Tổng hợp hướng dẫn SEO thương mại điện tử trực tuyến năm 2022

SEO Thương mại điện tử là công cụ tiết kiệm nhất và tối ưu nhất để cửa hàng của bạn tăng doanh số và tiếp cận đến khách hàng nhanh nhất.
Đối với các website thương mại điện tử, một trong những ưu tiên hàng đầu là làm thế nào để xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.Trong hướng dẫn chi tiết này, chúng tôi sẽ giải thích tất cả những gì bạn cần biết về chiến lược SEO thương mại điện tử cho các website thương mại điện tử, cũng như đưa ra lời khuyên và phương án để giúp bạn tối ưu hóa website hiệu quả.
SEO Thương mại điện tử

SEO Thương mại điện tử là gì ?

SEO thương mại điện tử, SEO Website, SEO E-commerce,… đều là những thuật ngữ để mô tả quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website hoặc webpage cho người dùng trên các công cụ như Google, Bing, Yahoo,… Hiểu đơn giản, đây là cách hiệu quả và tiết kiệm nhất giúp bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng (những người đã hoặc sẽ có nhu cầu mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ).

SEO Thương mại điện tử có tầm quan trọng như thế nào với các website thương mại điện tử?

SEO thương mại điện tử mang đến vô số những lợi ích cho cửa hàng của bạn mà không cần mất thêm chi phí nào. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí quảng cáo, một lợi thế đáng kể khi kinh doanh trực tuyến.
Cụ thể SEO thương mại điện tử sẽ giúp:

  • Khách hàng sẽ truy cập vào website của bạn nhiều hơn bằng cách đưa website xuất hiện ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) và thân thiện hơn với người dùng.
  • Chỉ cần SEO thương mại điện tử vào TOP 10 là bạn đã có thể tiếp cận rất nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Với mỗi thứ hạng tăng lên là bạn có thêm nhiều lượt truy cập từ đó giúp tăng độ tin cậy thương hiệu, thu hút người tiêu dùng mua hàng … vì vậy bạn cần phải đạt thứ hạng càng cao càng tốt.

Nghiên cứu từ khóa trong SEO Thương mại điện tử

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên của mọi chiến dịch SEO thương mại điện tử, nghiên cứu từ khóa rất quan trọng cho tất cả các loại trang web. Nếu bạn nhắm mục tiêu các từ khóa sai, bạn có thể nhận được lượng truy cập nhưng bạn sẽ không thực hiện được bất kỳ chuyển đổi bán hàng nào.

Cách tìm từ khóa tập trung vào sản phẩm và trang danh mục cho website điện tử

  • Cách đầu tiên có thể dựa theo ý định khách hàng: Từ khóa sẽ dựa trên “thông tin” người dùng muốn tìm kiếm. Bạn nên tập trung các từ khóa thương mại hơn là các từ khóa thông tin vì ưu tiên chính của bạn là xếp hạng trên kết quả của các từ khóa có thể khiến người dùng muốn mua sắm; và các từ khóa thương mại thường mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
  • Sử dụng gợi ý từ các trang thương mại lớn như Amazon, shopee, hoặc các công cụ tìm kiếm khác. Gõ từ khóa đơn vào công cụ tìm kiếm để khám phá các từ khóa có liên hệ mật thiết với thương hiệu của bạn nhờ tính năng đề xuất tự động.

Như ví dụ ở dưới, khi tôi gõ cụm từ “cốc giữ nhiệt”, Google ngay lập tức hiển thị các từ khóa đuôi dài liên quan đến từ khóa của tôi dựa trên những gì người dùng đã và đang tìm kiếm.
từ khóa
 
Việc nghiên cứu các từ khóa đuôi dài sẽ giúp website thương mại điện tử của bạn tăng tần suất xuất hiện trên kết quả tìm kiếm và nâng cao hiệu suất của SEO thương mại điện tử.

Cách chọn từ khóa tập trung vào sản phẩm và trang danh mục cho website thương mại điện tử

Khi bạn đã xác định được danh sách các từ khóa tiềm năng của mình thì bạn cần kiểm tra xác định từ khóa tốt nhất cho trang thương mại trực tuyến của mình qua 4 tiêu chuẩn: .

  1. Số lượng tìm kiếm sản phẩm trong trang web của bạn.
  2. Chọn từ khóa phù hợp với trang web.
  3. Ý định của khách hàng.
  4. Tính cạnh tranh của sản phẩm

Một số công cụ giúp hỗ trợ xác định và nghiên cứu từ khóa trong SEO thương mại điện tử

công cụ hỗ trợ xác định từ khóa
Có nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa trả phí, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với 1 công cụ miễn phí từ Google là Keyword Planner. Ngoài ra nếu bạn cần một công cụ chuẩn hơn thì KWFinder (Kwfinder.com) là 1 sự lựa chọn hoàn hảo cho SEO thương mại điện tử .

Kiến trúc website thương mại điện tử

Kiến trúc các trang thương mại điện tử là cấu trúc tổ chức và sắp xếp nội dung, đây cũng là một phần quan trọng về SEO thương mại điện tử đối với bất kỳ trang web nào.

Quy tắc về kiến trúc trang web thương mại điện tử

Giữ mọi thứ đơn giản và có thể mở rộng.
Giữ cho mỗi trang có ba (hoặc ít hơn) nhấp chuột từ trang của bạn.

Website thương mại điện tử không thiết lập cấu trúc

Web thương mại không có kiến trúc
Đó là một website không được thiết kế một cách đơn giản, không logic và gây khó hiểu. Ngoài ra trang web đó còn không có tính năng mở rộng, tức là mỗi khi cần thêm hoặc bổ sung nội dung thì bạn phải tổ chức lại các danh mục gốc.

Website thương mại điện tử có kiến trúc thân thiện với người dùng và SEO

Việc tối ưu hóa kiến trúc website bằng cách đơn giản hóa cấu trúc trang là một phần cốt lõi của mọi chiến thuật SEO thương mại điện tử hiệu quả. Nó cho phép ta cải thiện mức độ thân thiện với người dùng và tạo điều kiện cho công cụ tìm kiếm thu thập thông tin.
Web thương mại có kiến trúc
Vì thế, mọi công ty thương mại điện tử đề đều nên chú trọng việc thiết kế website và các kỹ thuật của SEO thương mại điện tử sao cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm đều có thể dễ dàng điều hướng qua lại giữa các trang.

Tối ưu hóa URL

Kể cả các trang xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm cũng cần tối ưu hóa URL để thân thiện với người dùng và dễ thực hiện SEO thương mại điện tử hơn. Các URL cần rõ ràng, liên quan tới nội dung và nếu có thể, bao gồm cả từ khóa mục tiêu.
Tránh dùng URL dài vì chúng thường khó đọc hơn với bot của Google. Hãy chọn một URL ngắn gọn, đúng trọng tâm có cấu trúc tương tự như sau: www.decohome.com/coc/ly-coc-giu-nhiet-tot
Ngoài ra cũng đừng chèn quá nhiều số vào URL vì nó sẽ khiến liên kết khó đọc, giảm trải nghiệm người dùng trong khi không bổ trợ thêm được thông tin gì cho khách hàng.
Ví dụ: www.decohome.com/search?keyword=ly%20gi%E1%BB%AF%20nhi%E1%BB%87t

SEO On-Page cho các website thương mại điện tử

Sau khi thiết lập cấu trúc website của mình, bạn cần tối ưu hóa danh mục và sản phẩm của bạn. Đối với hầu hết các website thương mại điện tử hai trang danh mục và sản phẩm tạo ra phần lớn lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng. Vì vậy bạn cần tối ưu hóa từ khóa các trang danh mục và sản phẩm của bạn.
Website thương mại điện tử

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề (Còn gọi là tiêu đề trang) cung cấp thông tin về nội dung trang cho người dùng và công cụ tìm kiếm. Vì thế, chúng ảnh hưởng rất nhiều đến CTR (tỷ lệ nhấp) và có giá trị SEO thương mại điện tử cao. Thẻ tiêu đề được tối ưu hóa nên có độ dài từ 55 đến 60 ký tự, lồng ghép từ khóa và thêm vào một số thuật ngữ phổ biến mà mọi người sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm như : rẻ, ưu đãi. trực tuyến, tốt nhất, trợ giá, miễn phí,…

Tối ưu hóa thẻ nội dung

Thẻ miêu tả là nội dung hiển thị ngay dưới thẻ tiêu đề trên trang kết quả tìm kiếm. Do vậy, chúng cũng có ảnh hưởng quan trọng đến tỷ lệ nhấp.
Một số mẹo nhỏ để bạn có thể phần nào tối ưu hóa thẻ nội dung là:

  • Độ dài thẻ nội dung nên khoảng 150 ký tự
  • Phần miêu tả nên thay đổi tùy theo nội dung của mỗi trang
  • Chính xác
  • Giải thích được lý do tại sao khách hàng nên chọn website của bạn
  • Giới thiệu những ưu đãi của website (giao hàng miễn phí, giảm % giá sản phẩm, mua 1 tặng 1, v.v.) để thu hút sự chú ý của khách hàng

Tối ưu hóa hình ảnh

Tốc độ tải trang từ lâu đã được Google xem là tín hiệu xếp hạng. Thế nhưng, tốc độ tải trang của các website thương mại điện tử lại thường bị ảnh hưởng do kích cỡ hình ảnh sản phẩm trên trang quá lớn, từ đó khiến tỷ lệ thoát tăng.
Bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách nén hình ảnh (nên nén ở định dạng PNG và WebP) để giảm kích cỡ file xuống còn dưới 1 hoặc 2 MB, thông qua các trang hoặc công cụ như Tiny PNG.
Tuy nhiên, việc tối ưu hóa hình ảnh không dừng lại ở đó. Bạn cũng nên điều chỉnh tên tập tin phù hợp với SEO. Cụ thể là đặt tên tập tin miêu tả được nội dung của hình ảnh, tạo điều kiện cho bot Google thu thập thông tin. Chẳng hạn, thay vì đặt tên hình ảnh sản phẩm là IMG125403.png, hãy dùng tên sản phẩm kết hợp với một từ khóa liên quan, chẳng hạn như: coc-giu-nhiet.png
Một phần khác của quá trình tối ưu hóa hình ảnh tập trung vào alt-text. Alt-text là một dòng mã báo cho trình duyệt nội dung của hình ảnh. Khi thu thập thông tin, các bot cũng sẽ đọc phần này; vì thế, khi có thể, hãy chèn từ khóa vào alt-text để cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên ta cũng nên cố gắng ngắn gọn và tránh không nhồi nhét từ khóa.

Tạo nội dung sáng tạo, độc đáo cho mỗi trang

Tất nhiên, viết nội dung sáng tạo, độc đáo phù hợp với từng sản phẩm là một công trình hao tổn thời gian, đặc biệt nếu website của bạn có tới hàng nghìn sản phẩm. Dù vậy, bạn vẫn có thể tập trung vào các trang quan trọng trước với 3 tiêu chí sau:
Viết hơn 1000 từ : Các nghiên cứu trong ngành đã phát hiện ra rằng nội dung được xếp hàng trên Google có xu hướng là nội dung dài. Ngoài ra nội dung sản phẩm chuyên sâu càng giúp khách hàng hiểu rõ, vì vậy sẽ giúp cho trang của bạn có đánh giá cao về trải nghiệm người dùng.
Thêm vào các từ khóa của bạn (3-5 lần), việc thêm các từ khóa vào nội dung sản phẩm không liên quan đến mật độ từ khóa mà chỉ giúp cho Google hiểu nội dung trang của bạn. Thêm vào những từ và cụm từ gắn chặt với từ khóa.

Liên kết nội bộ, liên kết tự do đến các trang có mức độ ưu tiên cao

Một trong những lợi ích về SEO thương mại điện tử là liên kết nội bộ được thực hiện gần như tự động. Liên kết nội bộ chắc chắn là một phương pháp tốt nhất cho SEO thương mại điện tử.
Liên kết nội bộ là các liên kết đến những trang khác trên website. Nó có thể tăng hiệu quả SEO do bạn có thể tự do chọn anchor text; nhờ đó, tăng thứ hạng website trên trang kết quả của các từ khóa mục tiêu, đồng thời cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách đề xuất các trang hữu quan.
Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo chỉ dẫn link tới các trang có liên quan và thay đổi các anchor text khác nhau khi dẫn link.

Lược đồ đánh giá sản phẩm

Hiện nay các trang web sử dụng thêm Schema markup có thể dùng để giúp Google hiểu rõ nội dung và hỗ trợ khách hàng tiềm năng điều hướng trên website. Ngoài ra, nó cũng tăng tỷ lệ CTR lên 30% và thúc đẩy doanh thu bán hàng.Trang web của bạn sẽ nổi bật và nhìn cuốn hút hơn với những trang chứa thông tin schema như : điểm đánh giá, ngày đăng, thời gian diễn ra sự kiện,…
lược đồ đánh giá sản phẩm

Một số các thuộc tính phổ biến của schema bao gồm:

  • Schema bình luận và đánh giá
  • Schema sản phẩm
  • Breadcrumb markup
  • Thông tin về doanh nghiệp bao gồm thông tin liên hệ
  • Schema nguồn hàng trong kho
  • Mục câu hỏi thường gặp

Tối ưu hóa Nút hành động trên Trang

Thúc đẩy người xem mua sắm trên website nhờ các nút hành động thu hút, giới thiệu ưu đãi cho người dùng. Công cụ On-Page SEO Checker của SEMrush có thể giúp bạn thực hiện được việc này bằng cách đề xuất ý tưởng SEO dựa trên 10 đối thủ cạnh tranh từ khóa với bạn theo thời gian thực.

Kỹ thuật SEO thương mại điện tử

Cách kiểm tra kỹ thuật trên website thương mại điện tử

Đối với các website thương mại điện tử, sửa chữa lỗi kỹ thuật SEO là yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt giữa bạn và một đối thủ tương tự.
Để kiểm tra các website thương mại điện tử, bạn có thể sử dụng các công cụ SEO:

  • SEMrush
  • DeepCrawl
  • ScreamingFrog
  • Site Condor
  • Raven Tools

Các công cụ trên là những trình thu thập thông tin trên website, có thể giúp chủ sở hữu các doanh nghiệp thương mại điện tử phát hiện những vấn đề kỹ thuật mà website đang gặp phải như: các vấn đề với thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, nội dung mỏng và trùng lặp, các liên kết bị hỏng,… . Và khắc phục các lỗi kỹ thuật SEO phổ biến trên website thương mại điện tử.
 lỗi kỹ thuật trên website thương mại điện tử

Cách khắc phục các lỗi kỹ thuật SEO phổ biến trên website thương mại điện tử

Nội dung trùng

Bạn có thể phát hiện lỗi này trong báo cáo Crawlability của công cụ Site Audit. Nội dung trùng là một trong các vấn đề SEO thương mại điện tử phổ biến nhất của các website thương mại trực tuyến do nhiều website có tới hàng ngàn trang sản phẩm. Nhưng đừng vì vậy mà xem nhẹ lỗi này vì nếu không khắc phục, nó có thể hao tốn chỉ tiêu crawl của website và gây khó khăn cho việc thu thập dữ liệu của bot.
Nhìn chung, cố gắng tránh trùng nội dung trong bất kì trường hợp. Nếu tìm thấy nội dung trùng hoặc không thể tránh khỏi mắc lỗi, bạn có thể:

  • Dùng thẻ canonical để báo hiệu cho Google biết trang nào là trang sản phẩm chính
  • Lập chỉ mục các trang không thu hút lưu lượng tìm kiếm hoặc dùng robots.txt
  • Cập nhật Bản đồ nội dung (Content Map) thường xuyên để nhanh chóng tìm ra bất kỳ nội dung nào bị trùng
  • Ẩn nội dung trùng trong nội dung gốc

Nội dung mỏng
Các website thương mại điện tử thường cũng bị vấn đề nội dung mỏng do phải viết nội dung cho quá nhiều sản phẩm tương tự. Công cụ Site Audit có thể thông báo cho bạn biết khi nào vấn đề này xảy ra (trong mục “Warning”) bằng cách đánh dấu các trang có tỷ lệ Text/HTML thấp.
Điều quan trọng là sau khi tìm ra lỗi, bạn phải viết lại nội dung mô tả sản phẩm chi tiết hơn, tối thiểu 500 từ, để sản phẩm có thể gây ấn tượng với người dùng và công cụ tìm kiếm.
Deep page
Deep page là các trang yêu cầu người dùng phải nhấp hơn 3 lần trước khi có thể truy cập trang chủ. Nhìn chung, bạn nên tránh thiết kế website theo hướng này vì các cấu trúc trang phẳng, đơn giản thường có thể cải thiện hiệu suất thu thập dữ liệu website và trải nghiệm người dùng hơn.
Bạn có thể tìm ra những trang này bằng cách sử dụng bộ lọc trên SEMrush Site Audit (‘Crawled Pages’> Filter: Crawl Depth’ và chọn ‘4+ clicks’ – trên 4 cú nhấp chuột)
Có rất nhiều cách để khắc phục vấn đề deep page, bao gồm việc bổ sung các tính năng định vị (như mục “sản phẩm nổi bật” trên trang chủ).
Tốc độ tải trang
Các vấn đề về tốc độ trang có thể được tìm thấy trong phần Site Performance trên công cụ SEMrush hoặc ở mục Site Audit > Issues. Tốc độ tải trang của các trang thương mại điện tử có thể bị ảnh hưởng vì nhiều lý do, bao gồm kích cỡ tập tin lớn, máy chủ chậm, code dài.
Hãy chú ý rằng,tốc độ tải trang chậm sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng kém, đó là lý do tại sao Google coi tốc độ trang là yếu tố xếp hạng SEO thương mại điện tử.
Vấn đề về tốc độ tải trang có thể được khắc phục dựa trên:

  • Tối ưu hóa hình ảnh bằng cách nén hình qua các trang như TinyPNG.
  • Dùng CDN để tăng tốc độ tải trang và đảm bảo an ninh website.

Liên kết hỏng/ thiếu
Các liên kết canonical thiếu có thể ảnh hưởng hiệu suất thu thập dữ liệu trang của bot. Nguyên nhân là do nhân tố rel=”canonical” chuyên dùng để thông báo cho công cụ tìm kiếm biết bạn muốn hiển thị phiên bản nào của trang lên SERP, vì thế, liên kết hỏng hoặc sai có thể gây nhầm lẫn cho công cụ tìm kiếm.
Khi chạy Site Audit Report để quét website, sẽ có nhiều mục báo cáo liên quan đến thẻ canonical, bao gồm phần đánh dấu trang chứa liên kết hỏng và các trang AMP vẫn còn thiếu thẻ canonical.

Bạn có thể tham khảo thêm về liên kết trang tại đây.

Xung đột từ khóa
Khi bạn tối ưu hóa hai trang sản phẩm để tranh hạng cho cùng một từ khóa. Hiện tượng này gọi là xung đột từ khóa (keyword cannibalization).
Ví dụ, khi trang danh mục hoặc trang blog được xếp hạng thay vì trang sản phẩm.
Việc xung đột từ khóa dẫn đến việc các trang xếp hạng lại không phải là trang bạn muốn, hoặc tệ hơn, cả hai trang đều không giành được thứ hạng do công cụ gặp khó khăn và nhầm lẫn khi thu thập thông tin.
Vì thế, hãy luôn kiểm tra nội dung trước, chọn ra trang mạnh hơn (dựa trên chỉ số về độ hiện diện và lưu lượng) và đổi phương án tối ưu hóa khác cho trang còn lại – hoặc đơn giản là xóa bỏ một trang (dùng lệnh 301 để chuyển hướng URL) và chỉ giữ lại trang mạnh hơn. Nếu không thể xóa trang, bạn cũng có thể dùng thẻ rel=”noindex” để tránh bị lập chỉ mục hoặc dùng thẻ canonicalization để cho bot biết trang nào là trang chính.
Vấn đề về HTTP
Báo cáo HTTPS trong Site Audit dùng để hiển thị các vấn đề an ninh như liên kết trên trang HTTPS (bảo mật) dẫn đến trang HTTP (không bảo mật) khác. Ngoài ra, công cụ cũng cảnh báo người dùng các vấn đề về cấu trúc website có liên quan đến HTTP. Các trang thương mại điện tử có thể gặp phải các vấn đề về HTTP khi chuyển tên miền qua HTTPS. HTTPS là một tín hiệu xếp hạng quan trọng; vì thế, cần khắc phục nhanh chóng các lỗi HTTP để không ảnh hưởng hiệu quả SEO thương mại điện tử.
Không có Schema markup
Bạn có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra markup và xem có bao nhiêu phần trăm website sử dụng Schema (chỉ áp dụng cho microdata). Với các SEO thương mại điện tử, không xuất hiện trên kết quả nổi bật (rich result) của Google đồng nghĩa với việc mất đi cơ hội tạo điểm nhấn khác biệt so với đối thủ trực tuyến trên SERP. Theo một nghiên cứu của HubSpot, rich result có thể giúp tỷ lệ nhấp vào website tăng đến 30%.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nguồn thông tin trên Schema.org để bổ sung thêm dữ liệu hợp lý và tăng độ nhận diện của website.

Content Marketing cho các website thương mại điện tử

Content Marketing tạo các nội dung khiến người đọc muốn dẫn liên kết và chia sẻ. Sở hữu một trang blog hỗ trợ cho website thương mại điện tử của bạn là cơ hội tuyệt vời để sử dụng các từ khóa thông tin, đuôi dài mà bạn đã thu thập được khi nghiên cứu từ khóa. Nhờ vậy, bạn có thể tạo ra các nội dung chất lượng và nâng cao hiệu quả SEO thương mại điện tử dựa trên từ khóa và trang sản phẩm sẵn có.

Bước 1: Xác định nơi khách hàng mục tiêu mua hàng trực tuyến

Bạn nên đến những địa điểm trên các trang mạng trực tuyến mà khách hàng của bạn có xu hướng trò chuyện trực tuyến, khi trò chuyện với khách hàng sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu về suy nghĩ, nhu cầu, lo lắng và mong muốn của khách hàng.

Bước 2: Tìm hiểu những từ và cụm từ mà khách hàng sử dụng

Những từ và cụm từ mà khách hàng dùng để mô tả vấn đề và sự cố của họ đại diện cho các từ khóa mục tiêu bạn cần sử dụng.

Bước 3: Tạo nội dung nổi bật

Bạn cần tạo nội dung xung quanh những từ mà khách hàng tiềm năng sẽ sử dụng. Khi bạn liên tục tạo ra nội dung trên trang web thương mại điện tử của mình, bạn sẽ nhận được các liên kết, lưu lượng truy cập và chia sẻ trên mạng xã hội giúp các trang danh mục và sản phẩm của bạn xếp hạng tốt hơn.

Bước 4: Mở rộng tầm ảnh hưởng của Mạng xã hội

Mở rộng tầm ảnh hưởng của Mạng xã hội
Việc đăng tải và chia sẻ nội dung thường xuyên trên mạng xã hội (đồng thời cũng mở tính năng chia sẻ trang sản phẩm cho người xem) sẽ có tác động tích cực lên các trang sản phẩm và danh mục trong SERP. Nguyên nhân là do độ nhận diện trên trang mạng xã hội tăng sẽ giúp chỉ số tín nhiệm của website tăng. Việc cải thiện độ nhận diện từ khách hàng và tích lũy backlink từ các website khác qua các kênh mạng xã hội đều góp phần gửi đi những tín hiệu tích cực đến công cụ tìm kiếm, cho thấy độ uy tín của website bạn.

Bước 5: Lồng video vào nội dung

Video là yếu tố tuyệt đối không thể thiếu trong chiến lược Content Marketing và bất kì chiến lược SEO thương mại điện tử nào của bạn. 90% người tiêu dùng cho biết các nội dung video ảnh hưởng quyết định mua sắm của họ. Như biểu đồ bên dưới cho thấy, giá trị đơn hàng tăng theo số lượng sản phẩm người dùng tham khảo.
Ngoài ra, ta có thể tận dụng các video ở nhiều kênh khác nhau, nên đầu tư vào video sẽ luôn có giá trị về lâu dài.

Xây dựng liên kết cho các website thương mại điện tử

Liên kết là một trong ba nhân tố xếp hạng hàng đầu của Google. Vì thế, nó đóng vai trò trọng yếu trong mọi chiến dịch SEO thương mại điện tử của doanh nghiệp trực tuyến.

Thay thế liên kết của các trang đã ngừng hoạt động của các trang web thương mại điện tử

Bước 1: Tìm ra các liên kết đã cũ, đã di chuyển, hết hạn hoặc hỏng trên trang
Cho dù bạn bán gì đi chăng nữa, cũng sẽ có những doanh nghiệp trong ngành của bạn đã hoạt động và có hàng ngàn liên kết trỏ đến website cũ của các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động. vậy nên bạn sẽ có cơ hội xây dựng liên kết mà đối thủ cạnh tranh của bạn không biết đến.
Bước 2: Lấy danh sách các trang trỏ đến website đã lỗi thời
Khi đã xác định được website phổ biến nhưng đã lỗi thời, bạn hãy tìm các website liên kết đến website lỗi thời đó, lấy URL và sử dụng công cụ Ahrefs để lấy thêm thông tin.
Bước 3: Gửi mail nhận liên kết
Cuối cùng bạn cho những trang liên kết đến những trang đã ngừng hoạt động biết về liên kết lỗi thời của họ.

Xây dựng liên kết từ các sự kiện trong ngành

Bước 1: Tìm các nhóm trong ngành của bạn có tổ chức sự kiện
Bạn nên tham gia mạng xã hội vì việc đăng tải và chia sẻ nội dung thường xuyên trên mạng xã hội (đồng thời cũng mở tính năng chia sẻ trang sản phẩm cho người xem) sẽ có tác động tích cực lên các trang sản phẩm và danh mục trong SERP. Nguyên nhân là do độ nhận diện trên trang mạng xã hội tăng sẽ giúp chỉ số tín nhiệm của website tăng. Việc cải thiện độ nhận diện từ khách hàng và tích lũy backlink từ các website khác qua các kênh mạng xã hội đều góp phần gửi đi những tín hiệu tích cực đến công cụ tìm kiếm, cho thấy độ uy tín của website bạn.
Bước 2: Tìm kiếm sự kiện cần nội dung
Sau khi tham gia các nhóm hoặc tổ chức có sẵn trên mạng xã hội, bạn có thể tham gia các sự kiện được tổ chức nhằm quảng bá thêm về sản phẩm của mình.
Bước 3: Liên hệ với các nhà tổ chức sự kiện
Hợp tác với những người được cộng đồng tin tưởng sẽ giúp website thương mại điện tử tăng lưu lượng truy cập và doanh thu bán hàng. Khi thực hiện hiệu quả, các hoạt động PR sản phẩm có thể ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng SEO.
Bước 4: Ở trong vòng lặp:
Bạn nên giữ liên lạc với các nhóm hoặc tổ chức đó, dù sự kiện đã kết thúc, hãy đảm bảo bạn luôn nhận được ít nhất một liên kết trên bài viết. Nếu bạn đã nhận được liên kết trong sự kiện, thì bạn nên coi đó là một bước đệm để hợp tác về lâu dài trong tương lai.

SEO thương mại điện tử – Một số mẹo cải thiện chung

Một số mẹo cải thiện chung

Đảm bảo an ninh website

Một bước quan trọng trong quy trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thương mại điện tử là đảm bảo website đang dùng HTTPS, không phải HTTP. Việc này không chỉ giúp dữ liệu được mã hóa và bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng mà còn được tính là một nhân tố xếp hạng.

Ưu tiên tối ưu hóa điện thoại

Theo một nghiên cứu về sự phát triển của ngành thương mại điện tử, lưu lượng truy cập di động hiện chiếm phần vượt trội trong ngành thương mại điện tử toàn cầu.
Năm 2020, Google tuyên bố sẽ ưu tiên xếp hạng nội dung di động khi lập chỉ mục, thúc đẩy các doanh nghiệp thương mại điện tử càng thêm nỗ lực tối ưu hóa di động hơn bao giờ hết. Điều này đồng nghĩa với việc cung cấp người dùng một website đáp ứng thiết bị di động, đặc biệt, lưu ý tốc độ tải trang để đảm bảo doanh thu không sụt giảm.

Tối ưu hóa phân trang dữ liệu

Đối với các trang thương mại điện tử, dữ liệu thường được phân trang bằng nút “load more” hoặc các trang sản phẩm sẽ được đánh số và hiển thị ở cuối trang.
Các website thương mại điện tử cần thiết tối ưu hóa việc phân trang dữ liệu để tạo điều kiện tối đa cho công cụ tìm kiếm; đặc biệt là những website nhiều sản phẩm với cấu trúc website nhiều tầng, dễ gây ảnh hưởng tới việc thu thập dữ liệu.

Tối ưu hóa quy trình thanh toán

Trải nghiệm người dùng là nhân tố vô cùng trọng yếu đối với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và giữ chân khách hàng. Một trong những cách cải thiện trải nghiệm người dùng tốt nhất là thiết kế quy trình thanh toán đơn giản và nhanh chóng.

Khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm và dịch vụ

Quản trị thương hiệu trực tuyến không bao giờ là đủ cả. Điều này càng thể hiện rõ với các website thương mại điện tử, khi 85% người tiêu dùng cho thấy họ tin vào bình luận, đánh giá trực tuyến ngang ngửa với lời khuyên từ bạn bè hoặc thành viên gia đình. Ngoài ra, đây cũng là một tín hiệu xếp hạng gửi đến công cụ tìm kiếm.
Vì vậy, hãy gửi email cho khách hàng sau khi họ đã nhận được sản phẩm để yêu cầu họ bình luận. Hoặc, tạo một ô pop-up nhỏ trên website nhằm tạo điều kiện cho phép người dùng bình luận nhanh mà không cần phải qua nhiều bước phức tạp như đăng nhập hoặc đăng ký.

Cách xử lý tình huống khi hết hàng hoặc sản phẩm bị ngưng bán

Khi không đủ sản phẩm trong kho, website phải hiển thị thông báo hết hàng trên trang sản phẩm, cùng phần gợi ý các sản phẩm tương tự. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm vào nút “liên hệ tôi khi có sản phẩm”.
Một lỗi phổ biến mà SEo thương mại điện tử hay gặp phải là khách hàng gặp lỗi 404 khi sản phẩm hết hàng. Tuy nhiên, tuyệt đối không bao giờ khóa hoặc xóa trang phẩm khi hết hàng!
Mặc khác, nếu sản phẩm đã bị ngưng bán những trang sản phẩm lại xếp hạng cao, bạn có 2 lựa chọn:

  • Để nguyên trang sản phẩm và tạo một trang so sánh hoặc trang dữ liệu lịch sử có chứa thông tin về sản phẩm đó để người dùng có thể tham khảo sau này. Hiển thị những sản phẩm tương tự khác trên website.
  • Chuyển hướng người dùng đến một trang khác. Lệnh 301 có thể chuyển hướng người dùng hoặc công cụ tìm kiếm đến một URL khác.

Nếu bạn xóa một trang nhưng lại không chuyển hướng hoặc chuyển hướng sai cách, kết quả SEO thương mại điện tử trực tuyến của bạn sẽ bị ảnh hưởng do gây khó khăn cho việc thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm và giảm trải nghiệm người dùng; từ đó, kéo theo lưu lượng truy cập giảm.

Bài viết trên là toàn bộ tổng hợp về SEO Thương mại điện tử trực tuyến của chúng mình. Hy vọng sẽ giúp cho bạn có cái nhìn toàn diện và có thêm được kiến thức về chuẩn SEO Thương mại điện tử.

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x