6 bước viết bài chuẩn Seo 2022 không thể bỏ qua cho người mới bắt đầu

Kĩ thuật viết bài chuẩn SEO để vừa đảm bảo những tiêu chí chuẩn hóa của Google, vừa giúp website của doanh nghiệp nhanh đạt Top, vừa đảm bảo thu hút lượt truy cập của người dùng?

Nếu như bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu và tập tành viết bài chuẩn SEO, bạn không biết cách viết một bài viết chuẩn SEO thế nào cho hiệu quả? Để giải đáp những câu hỏi trên. Các bạn có thể tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Kĩ thuật viết bài chuẩn Seo

Bước 1: Nghiên cứu và chọn lọc từ khóa cho bài viết chuẩn SEO

Trước hết, muốn bài viết đạt chuẩn SEO, chúng ta cần nghiên cứu từ khóa chính và phụ để xác định chủ đề của bài viết thông qua các từ khóa.

Bạn cần đặt bản thân vào vị trí của một người đọc để có cái nhìn tổng quan hơn cho chủ đề và xác định được là họ sẽ mong muốn tìm hiểu và có những thắc mắc gì mà thông qua bài viết có thể giúp đáp ứng được và từ đó lên danh sách các từ khóa

Tiến hành kiểm tra lượng tìm kiếm của từ khóa trên Google để xem những từ khóa này có tương thích với thị hiếu của người đọc và chọn lọc ra những từ khóa chính và phụ phù hợp

Trong quá trình viết bài chuẩn SEO, nội dung cần xoay quanh các từ khóa chính và đôi khi xen kẽ bằng các từ khóa phụ.

Nên tìm là những từ/ cụm từ có liên quan nhưng khác nhau đôi chút về câu chữ phù hợp với bài viết như các từ đồng nghĩa để khiến bài viết thêm sinh động, tránh lặp từ gây nhàm chán. Từ đó cũng giúp cả người đọc lẫn công cụ tìm kiếm xác định được chủ đề của bài viết, xem có phù hợp với nhu cầu của họ hay không

Nghiên cứu từ khóa bài viết chuẩn Seo

Bước 2: Tìm kiếm nguồn tài liệu tham khảo và xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Sau khi xác định được chủ đề, các từ khóa chính và phụ cho bài viết. Hãy tìm và tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề để nắm được các kiến thức cơ bản cho bài viết. Đọc từ khoảng 3-5 bài viết liên quan thuộc top đầu và chuẩn bị sẵn hình ảnh minh họa.

Khi đã lên ý tưởng cho bài viết rồi, hãy xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO gồm: tiêu đề, phần mở đầu, phần thân và phần tổng kết. Độ dài bài viết cho những bài thông thường ở mức 1000-2000 từ và để từ 2000-4000 từ cho những bài viết chuyên sâu

Một tiêu đề tốt cần lưu ý những điểm sau:

  • Tiêu đề chỉ từ 60-65 ký tự
  • Nên chứa từ khóa chính
  • Nên sử dụng những cụm từ tích cực, những con số, những tính từ mạnh để tăng độ tin cậy cho bài viết
  • Không lặp lại quá 2 lần
  • Nên nằm bên trái tiêu đề.

Phần mở đầu : Chỉ nên từ 120-150 kí tự. Cần đưa thông tin quan trọng nhất, khơi gợi chủ đề cuốn hút để người đọc quyết định đọc tiếp những phần tiếp theo của bài viết

Phần thân: Nêu nội dung, chia nội dung bài viết thành nhiều ý nhỏ từ 3-4 câu và diễn giải rõ ràng từng ý một xoay quanh từ khóa, không dài dòng, lan man. Mỗi ý Heading phải chứa từ khóa chính hoặc từ khóa phụ liên quan. Giữa các đoạn có thể chèn hình ảnh giúp bài viết thêm hấp dẫn

Phần tổng kết: Hãy nhớ chèn từ khóa vào. Tóm tắt lại và nhấn mạnh những ý chính bài viết muốn truyền tải. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để bạn có thể kêu gọi khách hàng hành động.

Bước 3: Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tối ưu URL/Slug cho bài viết chuẩn SEO

Slug là một phần của URL và trên website của bạn chỉ tồn tại duy nhất. Với nhiều trang web được tạo bằng WordPress, thì phần slug sẽ được tạo ra tự động dựa trên thiết lập trong phần cấu hình tạo đường dẫn Permalinks. Hãy lưu ý đến điều này, vì một khi bạn tải bài viết lên web, phần slug đã cố định. Nếu muốn thay đổi, có thể gây ảnh hưởng đến thứ hạng của website. Trước hết, tiêu chí tạo Slug là cả người đọc và Google đều hiểu được:

  • URL chứa cụm từ khóa chính với lượng từ khóa tìm kiếm cao nhất
  • Nên ngắn gọn nhưng phải có nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ
  • Khi muốn thay đổi URL có thể áp dụng 301 Redirect URL cũ sang URL mới

Tối ưu Subheading ( H2, H3, H4,…) cho bài viết chuẩn SEO

  • Các subheading nên làm rõ bố cục và ý nghĩa của bài viết
  • Các H2 bổ sung thêm nội dung cho H1, tương tự H3 sẽ bổ sung thêm cho H2, H4 bổ sung thêm cho H3,…
  • Các subheading cũng nên được in đậm và chèn thêm keywords.
  • Sub-heading không nên quá dài, chỉ nên chứa dưới 300 chữ
  • Để bài viết được đảm bảo tính logic thì phải dùng từ hai H2 trở lên nếu bài viết đã có H2. Tương tự với các H3, H4…

Tối ưu Meta Description.

Meta Description là đoạn văn bản tóm tắt nội dung của website, giúp thu hút người đọc đến với trang của bạn từ trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Những lưu ý cho đoạn Meta Description hiệu quả nhất cho bài viết chuẩn Seo gồm:

  • Nội dung ở đoạn meta cần phải ngắn gọn, súc tích, làm rõ được nội dung chính của trang web, tạo hấp dẫn cho người đọc click vào bài.
  • Để người truy cập có thể đọc trọn vẹn và phù hợp với giao diện desktop lẫn thiết bị di động, nội dung đoạn chỉ nên chứa tối đa 120 ký tự
  • Nên chứa từ khóa chính bên trái của đoạn
  • Không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào đoạn meta này

Meta Description

Tối ưu hình ảnh cho bài viết chuẩn SEO: Hình ảnh cũng là một yếu tố quyết định cho bài viết chuẩn Seo và được Google đánh giá cao. Đây cũng được xem là yếu tố giúp thu hút lượt traffic

  • Nên chọn ảnh đuôi .jpg, dùng keyword không dấu cho ảnh để tránh up ảnh bị lỗi
  • Căn giữa và chú thích hình ảnh cho bài viết
  • Ảnh chất lượng rõ, sắc nét, phù hợp với nội dung bài viết
  • Kích thước ảnh từ 800 x

Bước 4: Chèn keyword vào bài viết chuẩn SEO

  • Đối với cách viết bài chuẩn Seo, bạn nên phân bổ Keyword cho đều toàn bài.
  • Tần suất Keyword chính cần Seo nên xuất hiện khoảng 5 – 6 lần
  • Lượng từ khóa 1 – 3% là phù hợp cho toàn bài
  • Kết hợp bôi đen toàn bộ Keyword của mình.
  • Dùng công cụ SEOquake hay Yoast SEO được tích hợp trong WordPress kiểm tra hỗ trợ viết bài đạt chuẩn SEO

Bước 5: Tối ưu Internal Link và External Link bài viết chuẩn SEO

Trong quá trình tìm hiểu cách bài chuẩn Seo, bạn cần hiểu Internal Link và External Link là gì?

Internal Link chỉ những liên kết nội bộ trong một cùng Website.
External Link lại là liên kết được trỏ từ Website này sang Website khác.

Lưu ý bạn nên cân đối sử dụng nhiều Internal Link càng tốt (tối thiểu là 3 Links) để tăng hiệu quả liên kết các bài trong cùng website, với External Link nên chèn tối thiếu 1 Link vào bài. Bạn cần chú ý không nên quá lạm dụng để tránh tình trạng spam cho bài viết.

Bước 6: Sửa lỗi và đăng tải bài viết chuẩn SEO

Cần đọc lại bài viết và kiểm tra, sửa lỗi chính tả

Chọn chế độ “Preview” để xem trước bài viết hiển thị trên web ra sao. Và chỉnh sửa lại đến khi ưng ý thì đăng tải.

Chia sẻ bài viết trên nhiều kênh mạng thông dụng như: Facebook, Twitter, Google My Business, Email và Submit trên Google Search Console để Google Bot nhanh chóng Index bài viết của bạn.

Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn, nhất là các bạn mới bắt đầu tập tành viết bài chuẩn SEO
Hãy đảm bảo bài viết của bạn được hình thành theo trình tự các bước nêu trên để trang web của bạn sẽ đạt được lượng traffic ở mức cao nhất và luôn đạt Top trên công cụ tìm kiếm

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x